Cập nhật: 02/09/2021 09:00:00
Xem cỡ chữ

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có thông báo khẩn yêu cầu trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 yêu cầu mọi người thực hiện “Ai ở đâu thì ở đó”. Tuyệt đối không được đi ra, đi vào tỉnh hoặc gặp mặt, tiếp xúc với người lạ, người có nguy cơ nhiễm dịch. Mỗi gia đình và từng người dân hãy vì lợi ích, tính mạng của chính mình, gia đình, cộng đồng để hành động phòng, chống dịch.

Đứng trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập bất cứ lúc nào, trong khi nguồn vaccine khan hiếm và chưa có thuốc đặc trị, đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để có thể chiến thắng đại dịch, bên cạnh sự nỗ lực chỉ đạo của các cấp, các ngành thì sự đồng lòng của người dân mới là “liều vaccine” quan trọng trong mọi hoàn cảnh, “vùng xanh” được xây vững chãi phải xuất phát từ lòng dân, mỗi người dân cũng chính là chốt chặn bảo vệ để giữ vững thành quả ấy.

Hơn 1 tháng thực hiện cách ly y tế tập trung rồi cách ly y tế tại nhà là chừng ấy thời gian anh Đặng Văn Đại ở xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc cùng nỗi lo dịch bệnh luôn canh cánh trong lòng. Ý thức được nguy cơ mang theo mầm bệnh từ bản thân, nên ngay khi có mong muốn trở về từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh, anh Đại đã chủ động liên hệ với gia đình, đăng kí với chính quyền địa phương để được đưa đón, cách ly tập trung và hơn hết là đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và quê hương của mình.

“Vùng xanh” được xây từ sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị hoàn toàn có thể “đổ sông, đổ biển” nếu lòng dân không thuận, người dân không ý thức chấp hành. Chủ trương đặt người dân làm chủ thể, ý thức của người dân là “chốt chặn” của mọi vấn đề đã giúp Vĩnh Phúc kiểm soát tốt dịch bệnh. Tinh thần toàn dân tự giác phòng dịch được nêu cao, việc chủ động khuyên người thân tuân thủ chủ trương “ai ở đâu ở yên đó” khi gia đình có con em đang sinh sống và làm việc tại các vùng dịch phía Nam cũng là minh chứng cho ý thức một người vì mọi người.

Sát với dân, hiểu rõ địa bàn mình giúp cho hoạt động của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng mang lại hiệu quả. Từ việc thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, đến khai báo chi tiết trong sổ nhật ký phòng, chống Covid-19 đều thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân, biến chính thôn xóm mình trở thành một pháo đài vững chắc, mỗi người dân là một chiến sĩ bảo vệ địa phương mình trong cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Lòng dân, đâu chỉ được thể hiện bởi việc chấp hành, mà nó còn là sự lan tỏa tới cộng đồng dân cư. Đó là cách mà ông “tù và hàng tổng” Nguyễn Tiến Nam ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên vẫn làm, cùng với chiếc xe máy và bộ loa đi liền phía sau, ngày ngày len lỏi khắp các ngõ ngách trên địa bàn mình sinh sống, để đưa thông tin đến với mọi người, chẳng ai sai cũng không ai khiến, tất cả đều trên tinh thần tự nguyện.

Qua hơn 33 ngày không có ca nhiễm Covid trong cộng đồng, kết quả này không chỉ thể hiện sự kịp thời trong việc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc mà nó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đồng thuận từ lòng dân và ý thức của người dân chính là yếu tố tiên quyết để chiến dịch bệnh.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” vẫn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Cuộc chiến với giặc Covid-19 chưa đến hồi kết thúc, nhưng “vùng xanh” an toàn bền vững trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế xã hội mà Vĩnh Phúc đang thực hiện chính là vùng xanh từ lòng dân. Vùng xanh đó sẽ là bức tường thành vững chắc nhất, giúp Vĩnh Phúc thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội./.

Phương Anh