Cập nhật: 06/09/2021 09:35:00
Xem cỡ chữ

Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản là những người gần dân, sát dân nhất. Trong thời gian qua, nhờ phát huy vai trò giám sát, tăng cường công tác tuyên truyền ở mỗi địa bàn, những hoạt động của các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản trong khu dân cư đã giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo, kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động của các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng ở cơ sở. Vì vậy, các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng hoạt động tích cực, hiệu quả nhất là công tác giám sát thực hiện nghiêm việc ghi chép sổ nhật ký, sổ kê khai lịch trình di chuyển của các thành viên hộ gia đình ở khu dân cư. Đặc biệt một số địa phương, Tổ phòng, chống Covid cộng đồng còn xây dựng sổ nghị quyết của tổ, nhằm tạo sự nhất quán, thống nhất, quyết tâm cao nhất trong triển khai công tác phòng chống dịch.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, hằng ngày các thành viên Tổ phòng, chống Covid cộng đồng ở các khu dân cư đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng đã tuyên truyền, giam sát người dân thực hiện nghiêm “Ai ở đâu thì ở đó”, qua đó đã góp phần ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc có trên 1.366 Tổ phòng, chống Covid cộng đồng và gần 11.000 Tổ liên gia tự quản ở khu dân cư, hoạt động của các tổ này đã góp phần quan trọng trong việc xác minh, truy vết, tuyên truyền, giám sát đảm bảo phòng chống dịch, đặc biệt trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương trên cả nước, đặc biệt là thành phố Hà Nội giáp ranh với Vĩnh Phúc, nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát vào địa bàn tỉnh là rất cao. Để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập vào địa bàn cần phải phát huy hơn nữa vai trò của các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản. Trong cuộc họp giao ban giữa Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố mới đây. Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương phải nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ này trong tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập trung vào công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đề nghị các địa phương quan tâm có chế độ hỗ trợ kịp thời cho các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng.

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đầy cam go, phát huy vai Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản sẽ là chốt chặn cùng cả hệ thống chính trị khống chế dịch bệnh, xây dựng Vĩnh Phúc là “vùng xanh” an toàn trong phòng chống dịch và phát triển KT-XH./.

Văn Hải