Cập nhật: 10/09/2021 09:46:00
Xem cỡ chữ

Tết Trung thu không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà đây còn là dịp để chúng ta bày tỏ sự báo hiếu, biết ơn với ông bà, cha mẹ. Tết Trung thu là tết của tình thân, của đoàn tụ gia đình và bánh Trung thu là một nét đặc trưng trong dịp lễ này. Chính vì lý do đó mà mỗi khi Tết Trung thu đến thì cũng là lúc thị trường bánh Trung thu trở nên nhộn nhịp. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhu cầu về bánh Trung thu cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Mọi năm, nhu cầu mua bánh trung thu của gia đình chị Nguyễn Hồng Yên, ở phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên tương đối nhiều. Bởi lẽ, chị không chỉ mua cho gia đình, biếu hai bên nội, ngoại mà còn mua biếu, tặng cho bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập cũng kém hơn so với mọi năm và thành phố Vĩnh Yên cũng đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc đi lại rất hạn chế. Vì vậy, nhu cầu mua bánh của gia đình chị cũng không nhiều.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhiều cửa hàng bán bánh trung thu trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn phương án bán hàng onilne, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng. Đồng thời hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc mua hàng và tiếp cận với sản phẩm.

Thực tế cho thấy, vào thời điểm này, thị trường bánh Trung thu đang vào mùa, kéo theo đó các hành vi sản xuất, buôn bán sản phẩm nhập lậu, chất lượng kém gia tăng. Do đó, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đang nỗ lực siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng. Năm nay, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho nhu cầu dự báo giảm hơn so với mọi năm, song nếu lơ là quản lý thì nguy cơ về hàng lậu, hàng giả, hàng chất lượng kém gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng là rất lớn.

Để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, Cục quản lý thị thị trường tỉnh yêu cầu các đơn vị tại địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu. Trong quá trình kiểm tra cần kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm. Mặt khác, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn sử dụng, hàng lậu không có giấy tờ kiểm định của hải quan để bảo vệ sức khỏe của chính mình./.

Thu Thủy