Cập nhật: 12/09/2021 18:09:00
Xem cỡ chữ

Chiều 12/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy họp, nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo việc thực hiện một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị.

Theo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về thực hiện một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Vĩnh Phúc dự kiến nới lỏng có điều kiện một số hoạt động nhưng phải bảo đảm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch như: vận tải và lưu thông hàng hóa; cho phép cán bộ, giáo viên, học sinh, chuyên gia, người lao động đang làm việc tại tỉnh và các chuyên gia, người lao động có giao kết hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sinh sống tại các khu vực không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ hằg ngày được phép đi/đến tỉnh làm việc không phải cách ly y tế nhưng phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR; cho phép dạy học trực tiếp tại các Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, Kỹ năng sống; cho phép mở cửa trở lại các khu, điểm du lịch nhưng hoạt động không quá 50% công suất; các sân golf, cơ sở kinh doanh luyện tập thể dục thể thao trong nhà được hoạt động trở lại; các nhà hàng, quán ăn được phép hoạt động trở lại nhưng không phục vụ đồ uống có cồn, không quá 50% công suất và đóng cửa trước 22 giờ hằng ngày. Một số hoạt động tiếp tục tạm dừng như: Vận tải hành khách công cộng liên tỉnh; các cơ sở karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử, vũ trường, bể bơi, quán bar; các hoạt động lễ hội, nghi lễ, tôn giáo; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, sự kiện tập trung đông người; các quán bia, rượu phục vụ uống tại chỗ.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá việc nới lỏng có điều kiện một số hoạt động vào thời điểm này là cần thiết, góp phần phục hồi, thúc đẩy kinh tế phát triển, ổn định đời sống người dân. Tuy nhiên, cần tiếp tục có các biện pháp để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, nhất là những địa bàn giáp ranh với vùng dịch; tăng cường tầm soát để phát hiện nguy cơ dịch bệnh; mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tầm soát dịch bệnh; yêu cầu chủ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, chuyên gia, công nhân lao động ký cam kết đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát; tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng Vắc xin phòng Covid để tạo miễn dịch cộng đồng.

Kết luận cuộc họp, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đồng ý về chủ trương để UBND tỉnh ban hành một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và nhấn mạnh đến quan điểm của tỉnh trong thời điểm này, đó là: Phòng dịch là cơ bản, chống dịch là quyết liệt, tháo gỡ khó khăn phát triển kinh tế là trọng tâm cấp bách. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh rà soát các ngành, lĩnh vực, địa bàn và chế tài để thực hiện quy định; làm rõ yêu cầu đặt ra đối với công dân đến/vào Vĩnh Phúc từ vùng có dịch, vùng không có dịch, công dân đã được tiêm vắc xin phòng Covid. Quy định cụ thể các điều kiện về giấy tờ và thủ tục, không được gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp. Quy định ban hành phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch các vấn đề, các tình huống và truyền thông rộng rãi cho doanh nghiệp và người dân được biết; quy định cụ thể nội dung được làm, điều kiện thực hiện đối với từng đối tượng, doanh nghiệp và cần có chế tài đủ mạnh để răn đe và xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch.

Việc nới lỏng một số các hoạt động nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và cũng là giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nguồn cung ứng lao động. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống dịch ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường hiệu quả các chốt kiểm soát; tổ phòng chống covid cộng đồng, doanh nghiệp, tổ liên gia tự quản về phòng, chống Covid; tiếp tục mở rộng tầm soát diện rộng để phát hiện nguy cơ dịch bệnh. Các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh. Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ di biến động của công dân để có biện pháp ký cam kết, đăng ký nhân khẩu và phương án tiếp nhận công dân trở về địa phương đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự. Ngành Y tế tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ phòng chống dịch, đảm bảo năng lực thực hiện quy định về xét nghiệm; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chủ động nguồn cung vắc xin phòng Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch trong tình hình mới. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, hoàn chỉnh dự thảo quy định về một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trước khi ban hành.

Ngọc Anh