Cập nhật: 12/09/2021 20:19:00
Xem cỡ chữ

 

[12/9] Dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy họp, nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo việc thực hiện một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch

Theo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về thực hiện một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Vĩnh Phúc dự kiến nới lỏng có điều kiện một số hoạt động nhưng phải bảo đảm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch như: vận tải và lưu thông hàng hóa; cho phép cán bộ, giáo viên, học sinh, chuyên gia, người lao động đang làm việc tại tỉnh và các chuyên gia, người lao động có giao kết hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sinh sống tại các khu vực không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ hàng ngày được phép đi/đến tỉnh làm việc không phải cách ly y tế nhưng phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR; cho phép dạy học trực tiếp tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống; cho phép mở cửa trở lại các khu, điểm du lịch nhưng hoạt động không quá 50% công suất; các sân golf, cơ sở kinh doanh luyện tập thể dục thể thao trong nhà được hoạt động trở lại; các nhà hàng, quán ăn được phép hoạt động trở lại nhưng không phục vụ đồ uống có cồn, không quá 50% công suất và đóng cửa trước 22 giờ hằng ngày. Một số hoạt động tiếp tục tạm dừng như: Vận tải hành khách công cộng liên tỉnh; các cơ sở karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử, vũ trường, bể bơi, quán bar; các hoạt động lễ hội, nghi lễ, tôn giáo; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, sự kiện tập trung đông người; các quán bia, rượu phục vụ uống tại chỗ.

Kết luận cuộc họp, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đồng ý về chủ trương để UBND tỉnh ban hành một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và yêu cầu UBND tỉnh rà soát các ngành, lĩnh vực, địa bàn và chế tài để thực hiện quy định; làm rõ yêu cầu đặt ra đối với công dân đến/vào Vĩnh Phúc từ vùng có dịch, vùng không có dịch, công dân đã được tiêm vắc xin phòng Covid. Quy định cụ thể các điều kiện về giấy tờ và thủ tục, không được gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp. Quy định ban hành phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch các vấn đề, các tình huống và truyền thông rộng rãi cho doanh nghiệp và người dân được biết; quy định cụ thể nội dung được làm, điều kiện thực hiện đối với từng đối tượng, doanh nghiệp và cần có chế tài đủ mạnh để răn đe và xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch. Việc nới lỏng một số các hoạt động nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và cũng là giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nguồn cung ứng lao động.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống dịch ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường hiệu quả các chốt kiểm soát; tổ phòng chống covid cộng đồng, doanh nghiệp, tổ liên gia tự quản về phòng chống Covid; tiếp tục mở rộng tầm soát diện rộng để phát hiện nguy cơ dịch bệnh. Các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh. Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ di biến động của công dân để có biện pháp ký cam kết, đăng ký nhân khẩu và phương án tiếp nhận công dân trở về địa phương đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự. Ngành Y tế tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ phòng chống dịch, đảm bảo năng lực thực hiện quy định về xét nghiệm; phối hợp chặt với Bộ Y tế để chủ động nguồn cung vắc xin phòng Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch trong tình hình mới. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, hoàn chỉnh dự thảo quy định về một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trước khi ban hành.

[12/9] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp trực tuyến Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của 9 huyện, thành, thị và một số sở, ngành để nghe báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trong ngày hôm nay.

Theo báo cáo nhanh của 9 huyện, thành phố và các sở, ngành, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong ngày hôm nay tình hình phòng chống dịch ở tất cả các địa phương vẫn được đảm bảo duy trì ở mức độ cao, tình hình dân cư ổn định, các chốt thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát người và xe luồng xanh vào tỉnh, đối với công dân Vĩnh Phúc đi từ vùng dịch về đều được cách ly tập trung hoặc cách ly có sự giám sát y tế. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông tin: cho đến thời điểm này các đối tượng F0, F1 trên địa bàn tỉnh không còn, đã 43 ngày Vĩnh Phúc không có ca mắc Sars-CoV-2. Tuy nhiên, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh do ảnh hưởng từ một số tỉnh thành lân cận là rất lớn, do vậy các địa phương cần hết sức tập trung trong công tác phòng chống dịch bệnh, nếu lơ là, chủ quan, để sơ suất lọt đối tượng nhiễm bệnh vào địa bàn mà không được kiểm soát thì mọi thành quả chống dịch sẽ đổ bể. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 3 quan điểm và 5 phương châm hành động của tỉnh, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc. Trọng tâm là: các cơ quan, đơn vị lập tức xây dựng vùng xanh, trên cơ sở ban hành đầy đủ các văn bản, quy định các thức triển khai thực hiện vùng xanh tại cơ quan, đơn vị mình, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra đối với các địa phương. Đề nghị các Trung tâm Chỉ huy, các đồng chí lãnh đạo địa phương tập trung cao độ. Yêu cầu: chốt chặt các nguy cơ dịch bệnh bên ngoài tỉnh, nếu thiếu nhân lực thì lập tức bổ sung, xử lý các trường hợp vi phạm; kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch từ bên trong, phát huy vai trò của tổ phòng, chống Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản, hoạt động gắn với phong trào vì an ninh tổ quốc, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid tại doanh nghiệp, các lực lượng này cần hoạt động một cách hiệu quả. Tiếp tục thực hiện xét nghiệm tầm soát các đối tượng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, không nguy cơ để có phương án thực hiện, đó là căn cứ để địa phương tiến hành xét nghiệm tầm soát các đối tượng; các địa phương cần tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để quản lý dịch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Đối với việc xử lý các trường hợp đi từ vùng dịch về và nhập cảnh, trường hợp cách ly đặc biệt thì UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể; đối với đoàn chi viện nhân lực của Vĩnh Phúc cho các tỉnh, Sở Y tế đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống về nơi ăn, chốn ở, sức khỏe của các đoàn, có khó khăn vướng mắc phản ánh với UBND tỉnh để có cách xử lý.

[12/9] UBND tỉnh tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp báo.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh thông tin nội dung cơ bản trong Quyết định số 2519/2021 của UBND tỉnh về một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; Quyết định số 2520/2021 của UBND tỉnh về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. 2 quyết định trên có hiệu lực thi hành từ 0h00 phút ngày 13/9/2021, trong đó có một số nội dung đáng chú ý về việc cho phép các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19; việc thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm; việc cho phép cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân, người lao động hiện đang làm việc trên địa bàn tỉnh và các chuyên gia, người lao động có giao kết hợp đồng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sinh sống tại những khu vực đang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ hằng ngày được phép đi, đến tỉnh Vĩnh Phúc; việc nới lỏng hoạt động của các hoạt động, dịch vụ nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định như: số lượng người tập trung tại khu vực công cộng, hoạt động thể thao ngoài trời; mở cửa các điểm du lịch, khu danh thắng, cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao; cơ sở lưu trú, chăm sóc sắc đẹp; nhà hàng ăn uống.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh: Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy: Phòng dịch là cơ bản, chống dịch là quyết liệt, tháo gỡ khó khăn phát triển kinh tế là trọng tâm cấp bách, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất ra các văn bản nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; trong đó công khai, minh bạch các biện pháp phòng, chống dịch và thống nhất, tích hợp trong các quyết định ban hành và thực hiện theo đúng thẩm quyền; Quy định chặt trẽ, rõ ràng những gì được làm, không được làm. Đồng chí Vũ Việt Văn đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để người dân, doanh nghiệp chấp hành, góp phần xây dựng Vĩnh Phúc trở thành vùng xanh bền vững trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

[12/9] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT.

Tham quan thực tế mô hình trồng ngô sinh khối tại huyện Yên Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đánh giá cao hiệu quả loại cây trồng này và đề nghị: Ngành nông nghiệp rà soát, lựa chọn những giống cây trồng mới, nhất là cây ngô nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ chăn nuôi của địa phương và các vùng lân cận. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây ngô; chủ động tạo ra các chuỗi liên kết để người nông dân sản xuất, nhà chăn nuôi và người tiêu dùng sản phẩm thịt, sữa cùng có lợi. Ngành nông nghiệp phải tổ chức ngay hội thảo để đánh giá hiệu quả, tập huấn kỹ thuật và triển khai nhân rộng có lộ trình giống ngô sinh khối cho người nông dân.

Kiểm tra thực tế các cánh đồng lúa trên địa bàn xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đánh giá cao công tác chỉ đạo sản xuất vụ Mùa của ngành Nông nghiệp, đồng chí đề nghị các địa phương thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đó để bảo đảm năng suất, chất lượng và sẵn sàng các điều kiện phục vụ sản xuất vụ Đông trong khung thời vụ tốt nhất. Ngành Nông nghiệp tiếp tục nhân rộng những mô hình, giống lúa chất lượng, năng suất cao để đưa vào sản xuất trong các vụ tới; chủ động triển khai các phương án bảo vệ sản xuất an toàn, ứng phó với điều kiện bất thường của thời tiết; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội.

[11/9] Đồng chí Hoàng Thị Thuý Lan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khoá XV tỉnh đã đi thăm, động viên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số doanh nghiệp. Cùng đi có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Qua làm việc thực tế tại các Công ty TNHH Daiwan Plastics Thăng Long, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc; Công ty TNHH Vina Union, Khu công nghiệp Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên và Công ty Cổ phần May KLW Việt Nam, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, các công ty đã nêu một số khó khăn và kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua đại dịch. Chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp do tác động từ dịch bệnh Covid-19, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Thị Thuý Lan khẳng định, Vĩnh Phúc luôn quan tâm, đồng hành cùng các doanh nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục có các cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, tỉnh sẽ tổng hợp, xem xét và sớm có quyết định về việc nới lỏng thực hiện các quy định phòng chống dịch cho phù hợp. Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Thị Thuý Lan giao UBND tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp về các chính sách hỗ trợ, chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời giải quyết. Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Thị Thuý Lan cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng tỉnh, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho công nhân lao động.

[11/9] Đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đi thăm, động viên công tác phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Làm việc thực tế tại Siêu thị Go Vĩnh Phúc và Sân Golf Tam Đảo, các doanh nghiệp đã nêu một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp để vượt qua đại dịch. Động viên, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đề nghị: các doanh nghiệp, người dân phải tiếp tục tuân thủ nghiêm yêu cầu phòng chống dịch của tỉnh, nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vào địa bàn. Các doanh nghiệp vận hành có hiệu quả Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Tổ Covid trong doanh nghiệp sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đồng chí Phạm Hoàng Anh cũng kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh; chủ động hoàn thiện các điều kiện cần thiết để thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19.

[11/9] Đồng chí Vũ Việt Văn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì họp trực tuyến Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của 9 huyện, thành phố và một số sở, ngành để nghe báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố, trên địa bàn tỉnh, trong ngày 11/9, có một số công dân Vĩnh Phúc từ các tỉnh trở về địa phương. Tất cả các công dân đi từ vùng dịch về đã được cách ly tập trung, hoặc giám sát y tế tại nhà. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố tiếp tục duy trì tốt các chốt kiểm soát, đặc biệt là tại các đường mòn, lối mở, vùng giáp ranh đều được các chốt kiểm soát chặt chẽ. Tình hình các doanh nghiệp hoạt động ổn định, Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nắm tình hình, những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để tháo gỡ.

Kết luận họp trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh, những ngày tới việc di chuyển của các công dân từ vùng dịch về Vĩnh Phúc chắc chắn còn tiếp diễn, các địa phương phải kiểm soát chặt, nắm bắt thông tin kịp thời để xử lý tốt các tình huống; kiểm soát tốt đối với hoạt động của các xe luồng xanh. Trước tình hình dịch bệnh trên cả nước còn nhiều diễn biến phức tạp,các địa phương trong tỉnh tuyệt đối không chủ quan, lơ là; đợt tiêm vắc xin thứ 8 sẽ ưu tiên tiêm cho giáo viên và nhân viên trường học, nên các địa phương lưu ý khi lập danh sách để đảm bảo các trường được tiêm khoảng 90% quân số; đối với khối dân cư, những đối tượng có bệnh nền, bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi sẽ ưu tiên tiêm trước; tại các doanh nghiệp có số lượng lao động từ 50 người trở xuống rà soát để tiêm cho những người lái xe đường dài, các địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách theo tiêu chí trên để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch trong tình hình mới.

[11/9] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại một số cơ sở giáo dục ngoài công lập và Trung tâm ngoại ngữ trước khi UBND tỉnh xem xét quyết định cho phép một số hoạt động trở lại. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Ngoại ngữ Apax Englich tại Siêu thị Coopmart, Trường Mầm non Quốc tế FTF, phường Khai Quang và Trường Mầm non Sao Mai Vĩnh Phúc, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Qua kiểm tra, đồng chí Vũ Việt Văn đánh giá cao sự chủ động phòng, chống dịch của cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh khi tỉnh cho phép các đơn vị hoạt động trở lại, đồng chí đề nghị các đơn vị cần xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết việc tổ chức dạy và học trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định của các cấp, các ngành về phòng chống dịch bệnh và tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các đơn vị có lao động là người nước ngoài cần phải quản lý chặt chẽ lịch trình di chuyển và phải được xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ trước khi tham gia dạy học cho học sinh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các biện pháp chống dịch, đồng thời, phối hợp với ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên địa bàn. Đồng chí, yêu cầu UBND Thành phố Vĩnh Yên tổ chức rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các đơn vị giáo dục ngoài công lập trên địa bàn, có hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị xây dựng các tiêu chí để được công nhận Trường Chuẩn quốc gia theo quy định.

[10/9] UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thống nhất nhu cầu sử dụng đất quốc phòng và hợp phần quân sự giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với Bộ Tư lệnh Quân khu 2. Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Lê Văn Trung, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 2 chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ, chung sức, chuẩn bị các khu cách ly tập trung giúp tỉnh Vĩnh Phúc phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời nhấn mạnh, Vĩnh Phúc luôn quan tâm phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh, quốc phòng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, chiến lược của tỉnh. Khẳng định ý nghĩa tầm quan trọng của hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước nhấn mạnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và UBND tỉnh sẽ trao đổi, bàn bạc, thống nhất về nhu cầu sử dụng đất quốc phòng, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc sự quốc phòng của Vĩnh Phúc và Quân khu 2.

Tại Hội nghị, Quân khu 2 và UBND tỉnh đã trao đổi, thống nhất về quy hoạch nhu cầu sử dụng đất quốc phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kết quả xác định hợp phần quân sự để tích hợp vào quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

[10/9] Đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác hỗ trợ tiêm chủng diện rộng của đoàn cán bộ y tế và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đối với các xã: Tráng Việt, Tiền Phong, Văn Khê và KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo UBND huyện Mê Linh.

Sau khi kiểm tra và nắm bắt tình hình, tiến độ việc thực hiện tiêm vaccine, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Quang Nguyên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ trong tuyến đầu phòng, chống dịch. Đồng thời, chia sẻ và động viên cán bộ y bác sỹ và các lực lượng chức năng khác trong Đoàn cần đảm bảo an toàn trong quá trình làm nhiệm vụ, khắc phục những khó khăn về trang thiết bị y tế, đảm bảo việc xét nghiệm và tiêm chủng vaccine được diễn ra an toàn, đúng quy định.

Lãnh đạo UBND Huyện Mê Linh, TP. Hà Nội cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Đoàn cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác hỗ trợ huyện Mê Linh, TP. Hà Nội thực hiện thần tốc việc tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Trong ngày 10/9, đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ tiêm được hơn 10.000 người dân huyện Mê Linh.

[9/9] Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ xuất quân cử đoàn cán bộ hỗ trợ TP. Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19. Tới dự có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.

Phát biểu động viên và giao nhiệm vụ cho đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao tinh thần xung kích của các lực lượng sẵn sàng tham gia hỗ trợ TP. Hà Nội phòng chống dịch và mong muốn Đoàn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là nghĩa cử cao đẹp, tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đối với TP. Hà Nội.

Đoàn cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ TP. Hà Nội lần này gồm 650 cán bộ, y bác sỹ và các lực lượng khác sẽ tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin Covid-19 nhằm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

[9/9] Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi các Quy định của BTV Tỉnh ủy về công tác cán bộ; dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 cùng một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh chủ trì cuộc họp.

Cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi các Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến quan điểm của tỉnh, đó là tiếp tục thực hiện phân cấp mạnh mẽ trong công tác cán bộ đồng thời phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Trung ương và các quy định, quy chế của Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Trong dự thảo cần tập trung làm rõ trách nhiệm của cấp ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc trong công tác quản lý cán bộ. Về nguyên tắc, thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của tập thể cũng như các quy trình, thủ tục, điều kiện, thời hạn bổ nhiệm; nghiên cứu đến vấn đề bảo vệ cán bộ; việc luân chuyển, biệt phái cán bộ giữa các cấp và ở các điểm nóng, địa bàn trọng điểm; đánh giá tác động của phân cấp với từng đối tượng cụ thể. Về tiêu chuẩn chức danh, phải đảm bảo không thấp hơn các quy định của Trung ương và phù hợp với tình hình địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao đồng chí Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các sở ngành liên quan rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện dự thảo, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trong cuộc họp tới.

Cho ý kiến vào dự thảo nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 -2025, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào các nội dung của dự thảo, nhất là các điểm mới về công tác cán bộ theo các quy định của Trung ương; những đột phá về công tác cán bộ đã được chỉ ra trong nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhất là đánh giá cán bộ bằng sản phẩm, công tác luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; những giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn phát triển mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao đơn vị soạn thảo dự thảo nghị quyết tổng hợp các ý kiến, hoàn thiện dự thảo để Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh./.

[8/9] Hội Cựu chiến binh(CCB) tỉnh tổ chức tổng kết phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi lần thứ V, giai đoạn 2016-2021. Tới dự có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của các cấp Hội CCB tỉnh đã đạt được trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi 5 năm qua. Cũng tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã thông tin một số chủ trương, định hướng lớn của tỉnh thời gian tới, trọng tâm là phát triển công nghiệp, nông nghiệp, sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp hội CCB trong tỉnh cần bám sát chủ trương, định hướng nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Hội; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng để doanh nghiệp của CCB được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thủ tục đầu tư, khoa học công nghệ để phát triển. Các doanh nghiệp CCB cần nắm bắt thời cơ, chủ động sáng tạo, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất kinh doanh gắn với tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các cấp hội CCB tiếp tục tham gia có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động lớn của địa phương, nâng cao thu nhập, phúc lợi chất lượng cuộc sống Nhân dân, thực hiện tốt công tác giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ các cấp; tăng cường tuyên truyền giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

[7/9] Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cùng đoàn công tác của Trung ương đã tới thăm, động viên thầy và trò Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc nhân dịp năm học mới 2021-2022 và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Cùng dự có đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; đồng chí Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước. Tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Trung ương có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đến thăm thầy và trò Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả của ngành giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc nói chung, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc nói riêng đã đạt được trong năm học vừa qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm học này là có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc phải vượt qua khó khăn do dịch bệnh; trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của tỉnh Vĩnh Phúc và cả nước. Chủ tịch nước kỳ vọng Vĩnh Phúc quan tâm: coi phát triển kinh tế dựa vào nguồn nhân lực chất lượng cao; đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong môi trường giáo dục; cán bộ, giáo viên làm gương để không có học sinh lây nhiễm dịch Covid-19. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc quan tâm giáo dục toàn diện, đạo đức, kỹ năng mềm đáp ứng hội nhập quốc tế để các em học sinh trở thành công dân toàn cầu. Đội ngũ giáo viên Trường Chuyên phải thực sự tinh thông nghiệp vụ, xây dựng nhà trường xứng đáng là niềm tự hào của tỉnh Vĩnh Phúc và cả nước. Chủ tịch nước đề nghị các em học sinh không ngừng tu dưỡng đạo đức, nuôi dưỡng khát vọng, đam mê học hỏi, hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc; tặng quà cho học sinh nhà trường đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi quốc tế và quốc gia năm học 2020-2021.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc về tình hình KT-XH năm 2020 và 8 tháng năm 2021, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của Vĩnh Phúc thời gian qua.

Báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong hành động, Vĩnh Phúc đã thực hiện toàn diện các mục tiêu đề ra và đạt những kết quả quan trọng. Dù là địa phương chịu nhiều tác động do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong các đợt dịch, nhưng Vĩnh Phúc đã quyết liệt trong chỉ đạo, linh hoạt triển khai các biện pháp chưa có tiền lệ để phòng chống dịch bệnh thành công, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng Nhân dân đồng thời giữ vững thành quả chống dịch và duy trì, đảm bảo môi trường ổn định phát triển KT-XH, thực hiện thành công mục tiêu kép của chính phủ với nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng năm 2021. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cũng chỉ rõ một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh thời gian tới, trong đó tập trung phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những kết quả toàn diện của tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời, đánh giá cao những giải pháp sáng tạo, đồng bộ quan trọng của Vĩnh Phúc trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Bên cạnh đó, là những kết quả nổi bật trong cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện hiệu quả nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân, đảm bảo công nghệ và bảo vệ môi trường. Vĩnh Phúc luôn quan tâm chú trọng nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người dân, phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, củng cố quốc phòng an ninh.

Về công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cần xác định rõ tầm nhìn và chiến lược cho từng giai đoạn để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng; phát triển kinh tế gắn với đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, đảng viên và người dân Vĩnh Phúc tiếp tục thấm nhuần và lan tỏa tinh thần đổi mới của cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc bằng những chủ trương, chính sách và hành động cụ thể để xây dựng Vĩnh Phúc ngày càng phát triển, người dân được sống hạnh phúc và Vĩnh Phúc là “vùng xanh” bền vững trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

[6/9] Đồng chí Vũ Việt Văn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày đầu tiên học sinh tựu trường tại một số điểm trường trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Vũ Việt Văn đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh của các nhà trường đã có phương pháp, cách làm chặt chẽ, đảm bảo an toàn học sinh và các thầy cô giáo. Đồng chí đề nghị, các trường học tiếp tục nhắc nhở các em học sinh, giáo viên chấp hành tốt các quy định phòng dịch, giữ gìn lớp học luôn sạch sẽ, thông thoáng. Các trường tiếp tục thực hiện tốt việc phân luồng đưa đón học sinh để đảm bảo hai tiêu chí: an toàn giao thông và an toàn dịch bệnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cũng động viên các thầy cô giáo và các em học sinh cố gắng khắc phục những khó khăn, nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh để đảm bảo một năm học an toàn với nhiều thành tích cao của thầy và trò các nhà trường.

Nhật Minh