Cập nhật: 12/09/2021 18:26:00
Xem cỡ chữ

Chiều 12/9, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp trực tuyến Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của 9 huyện, thành, thị và một số sở, ngành để nghe báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trong ngày hôm nay.

Theo báo cáo nhanh của 9 huyện, thành phố và các sở, ngành, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong ngày hôm nay tình hình phòng chống dịch ở tất cả các địa phương vẫn được đảm bảo duy trì ở mức độ cao, tình hình dân cư ổn định, các chốt thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát người và xe luồng xanh vào tỉnh, đối với công dân Vĩnh Phúc đi từ vùng dịch về đều được cách ly tập trung hoặc cách ly có sự giám sát y tế.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông tin: cho đến thời điểm này các đối tượng F0, F1 trên địa bàn tỉnh không còn, đã 43 ngày Vĩnh Phúc không có ca mắc Sars-CoV-2. Tuy nhiên, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh do ảnh hưởng từ một số tỉnh thành lân cận là rất lớn, do vậy các địa phương cần hết sức tập trung trong công tác phòng chống dịch bệnh, nếu lơ là, chủ quan, để sơ suất lọt đối tượng nhiễm bệnh vào địa bàn mà không được kiểm soát thì mọi thành quả chống dịch sẽ đổ bể. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 3 quan điểm và 5 phương châm hành động của tỉnh, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc. Trọng tâm là: các cơ quan, đơn vị lập tức xây dựng vùng xanh, trên cơ sở ban hành đầy đủ các văn bản, quy định các thức triển khai thực hiện vùng xanh tại cơ quan, đơn vị mình, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra đối với các địa phương. Vừa qua, kiểm tra một loạt các doanh nghiệp vẫn còn tình trạng vi phạm quy định phòng dịch, đồng chí đề nghị các ngành liên quan, các địa phương chấn chỉnh, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch của tỉnh. Đề nghị các Trung tâm Chỉ huy, các đồng chí lãnh đạo địa phương tập trung cao độ. Yêu cầu: chốt chặt các nguy cơ dịch bệnh bên ngoài tỉnh, nếu thiếu nhân lực thì lập tức bổ sung, xử lý các trường hợp vi phạm; kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch từ bên trong, phát huy vai trò của tổ phòng, chống Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản, hoạt động gắn với phong trào vì an ninh tổ quốc, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid tại doanh nghiệp, các lực lượng này cần hoạt động một cách hiệu quả. Tiếp tục thực hiện xét nghiệm tầm soát các đối tượng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, không nguy cơ để có phương án thực hiện, đó là căn cứ để địa phương tiến hành xét nghiệm tầm soát các đối tượng; các địa phương cần tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để quản lý dịch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Đối với việc xử lý các trường hợp đi từ vùng dịch về và nhập cảnh, trường hợp cách ly đặc biệt thì UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể; đối với đoàn chi viện nhân lực của Vĩnh Phúc cho các tỉnh, Sở Y tế đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống về nơi ăn, chốn ở, sức khỏe của các đoàn, có khó khăn vướng mắc phản ánh với UBND tỉnh để có cách xử lý.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông tin thêm về việc tiêm Vaccine trên địa bàn tỉnh đến nay đã được 11,3%, nguồn Vaccine vẫn đang tiếp tục được bổ sung, trong tháng 9 sẽ đạt khoảng 30%, các địa phương tuyên truyền người dân hiểu về chính sách ưu tiên tiêm Vaccine của tỉnh đối với những trường hợp có nguy cơ cao. Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin một số hoạt động nới lỏng khác trên địa bàn tỉnh, tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo, các địa phương căn cứ theo chỉ đạo thực hiện.

Thùy Linh