Cập nhật: 22/09/2021 09:21:00
Xem cỡ chữ

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong những tháng đầu năm 2021, hoạt động đào tạo xuất khẩu lao động trên địa bản tỉnh gặp không ít khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh mới chỉ đưa 189 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều đơn vị xuất khẩu lao động nhiều khả năng không đạt chỉ tiêu xuất khẩu lao động trong năm 2021.

Trước đây, những lớp học ngoại ngữ, định hướng xuất khẩu lao động luôn thu hút rất động các học viên tham gia theo học tại Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu tỉnh. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này chỉ tiếp nhận được 12 học viên và việc học ngoại ngữ cũng phải thực hiện dạy trực tuyến, điều này phần nào ảnh hưởng chất lượng dạy và học, ảnh hưởng tới công tác xuất khẩu của Trung tâm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên một số nước phải tạm dừng tiếp nhận lao động từ Việt Nam. Nhiều học viên dù đã hoàn thành các khóa đào tạo trong nước, thi đỗ đơn hàng nhưng cũng không thể xuất cảnh được. Để đảm bảo quyền lợi cho người đi xuất khẩu lao động, Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp xuất khẩu lao đng duy trì trình độ đào tạo, sẵn sàng đáp ứng khi thị trường xuất khẩu lao động trở lại trạng thái bình thường.

Không thể đưa người đi xuất khẩu tại thời điểm hiện nay cũng là thực trạng mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh cũng đang gặp phải. Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên đơn vị đã chủ động tìm kiếm, giới việc làm trong nước cho các học viên có nhu cầu trong thời gian chờ xuất cảnh.

Để đạt mục tiêu đưa 1.000 lao động ra nước ngoài làm việc sẽ là không dễ dàng với các đơn vị xuất khẩu lao động trong năm 2021. Do vậy, thay vì chạy theo số lượng, các đơn vị xuất khẩu lao động cần tập trung vào chất lượng tuyển dụng, kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình để có thể chủ động nguồn nhân lực phục vụ công tác xuất khẩu lao động khi các nước mở cửa trở lại tiếp nhận lao động Việt Nam./.

Nguyễn Toàn