Thực hiện mục tiêu vừa chống dịch Covid-19 vừa triển khai các trương chình giáo dục hiệu quả, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng nội dung, chương trình giáo dục phù hợp diễn biến của dịch Covid-19.
Tại giờ học môn Ngữ văn của lớp 12A1, Trường THPT Trần Nguyên Hãn, huyện Lập Thạch, cô giáo Phạm Thu Nga đã chắt lọc những nội dung cốt lõi nhất của bài thơ “Tây Tiến” để truyền đạt cho học sinh, giúp các em nắm chắc những kiến thức cơ bản, đồng thời cô cũng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, phát huy tinh thần tự học, khả năng tư duy, phân tích của học sinh.
Với phương châm “vừa dạy học vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch”, Trường Tiểu học Lưu Quý An, thành phố Phúc Yên xây dựng một khung chương trình cốt lõi chung cho cả năm học. Trên cơ sở khung chương trình cốt lõi đó, các tổ chuyên môn, giáo viên sẽ xây dựng giáo án cho từng môn học theo tinh thần giảm tải kiến thức đối với học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường cũng giao quyền tự chủ cho giáo viên chủ động, linh hoạt phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho phù hợp, hiệu quả.
Trên tinh thần tinh giản chương trình giáo dục năm học 2021 - 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả. Trong thời gian được học tập trung sẽ ưu tiên lựa chọn những kiến thức cơ bản, cốt lõi, giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học, không bắt buộc học sinh thực hiện nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học.
Việc chủ động, linh hoạt trong triển khai nội dung chương trình năm học sẽ giúp các trường học thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của năm học 2021 - 2022 trước đại dịch Covid-19.
Thu Hoài