Cập nhật: 04/10/2021 09:19:00
Xem cỡ chữ

Cho đến thời điểm này, vắc xin vẫn là giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất để sớm tạo miễn dịch cộng đồng, là chìa khóa thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn có một bộ phận người dân có tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin. Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc lựa chọn vắc xin là sai lầm. Người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt, không nên kén chọn vắc xin hay lo ngại, trì hoãn tiêm mà bỏ lỡ cơ hội bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Hiện nay, một bộ phận người lao động ở một số doanh nghiệp có tâm lý lựa chọn, chờ đợi vắc xin, cho rằng vắc xin này có hiệu quả cao hơn, ít tác dụng phụ hơn vắc xin kia. Đây là thực trạng mà đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu ra tại cuộc họp giao ban giữa Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố diễn ra mới đây. Đồng chí Vũ Việt Văn yêu cầu người dân cần bỏ tâm lý lựa chọn vắc xin; các sở, ngành, địa phương phải có biện pháp tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin.

Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành 8 loại vắc xin phòng Covid-19 của nhiều nước trên thế giới, tất cả các loại vắc xin được tiêm chủng tại Việt Nam đều được nghiên cứu, đánh giá, kiểm định về hiệu quả, tác dụng tạo kháng thể làm giảm nguy cơ diễn biến nặng, nguy cơ tử vong đối với người nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin, đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành tiêm chủng cho trên 392.000 người, trong đó tiêm mũi 1 cho trên 324.000 người; có trên 68.200 người đã được tiêm đủ 2 mũi, đạt tỷ lệ trên 33% người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chiến dịch tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của Nhân dân.

Con người có thể phân biệt, lựa chọn các loại vắc xin, thế nhưng vi rút SARS-CoV-2 thì không, đại dịch Covid-19 không phân biệt bất cứ ai. Vì vậy, cần bỏ tâm lý lựa chọn vắc xin, vắc xin hiệu quả nhất hiện nay là vắc xin được tiêm sớm nhất. Qua việc tiêm chủng, mỗi người đã góp phần tạo nên miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân, gia đình và xã hội./.

Văn Hải