Cùng với việc tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng “vùng xanh”, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh, giáo viên thì hiện nay, các nhà trường trên địa bàn huyện Tam Đảo đang đứng trước những khó khăn do thiếu hụt đội ngũ giáo viên, đặc biệt ở bậc Mầm non và bậc Tiểu học. Nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của các nhà trường.
Một ngày làm việc của cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Trường Mầm non Tam Quan, huyện Tam Đảo bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc chiều muộn. Do thiếu giáo viên nên một mình cô Tuyết phải cáng đáng hết tất cả mọi công việc từ tổ chức trò chơi, quản lý, cho trẻ ăn, cho trẻ đi vệ sinh. Việc thiếu số lượng lớn giáo viên khiến Trường Mầm non Tam Quan gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, nhất là việc tổ chức hoạt động ăn, ngủ, nghỉ của học sinh cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ.
Nhiều năm nay, tại Trường Tiểu học Đồng Tiến, huyện Tam Đảo không tổ chức dạy môn Tin học cho các em học sinh, nguyên nhân chính bởi nhà trường không có giáo viên môn Tin học. Theo quy định, Phó Hiệu trưởng của Trường Tiểu học chỉ phải dạy 4 tiết/ tuần. Tuy nhiên, do thiếu nhiều giáo viên và để đảm bảo chương trình nên Ban Giám hiệu nhà trường vẫn phải lên lớp cả tuần.
Toàn huyện Tam Đảo hiện đang thiếu gần 300 giáo viên ở các bậc học. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học, huyện Tam Đảo đã tiến hành rà soát, sắp xếp, luân chuyển, ký hợp đồng với các giáo viên nhằm bổ sung và đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học ở các nhà trường.
Để chất lượng giáo dục được đảm bảo, bên cạnh yếu tố về dạy và học thì một trong những yêu cầu cấp thiết không chỉ đối với ngành giáo dục huyện Tam Đảo, mà còn với ngành giáo dục Vĩnh Phúc là nhanh chóng hoàn thiện đội ngũ giáo viên trong các nhà trường để các thầy cô yên tâm cống hiến vì sự nghiệp trồng người./.
Nguyễn Toàn