Cập nhật: 08/10/2021 08:43:00
Xem cỡ chữ

Bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường là tiêu chí quan trọng gắn liền với đời sống hằng ngày của mỗi hộ gia đình, mỗi người dân. Để hoàn thiện tiêu chí này, các địa phương đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo phát huy vai trò chủ thể của người dân, góp phần đảm bảo môi trường sạch, đẹp, an toàn, phát triển bền vững.

Xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô đã phát huy vai trò nòng cốt của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Hội Liên hiệp Phụ nữ đã hưởng ứng bằng các mô hình, công việc như: Ngày chủ nhật xanh, đường hoa phụ nữ, dọn dẹp vệ sinh đồng ruộng. Trên nhiều tuyến đường trục chính của thôn dân cư, hội viên phụ nữ đã trồng hoa, dọn dẹp cỏ hai bên đường, không còn tình trạng rác thải bừa bãi như trước kia. Hiện toàn xã đã trồng được hơn 5000m2 đường hoa, tạo màu sắc tươi mới cho những tuyến đường.

Để tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, các địa phương được chọn làm điểm đã chủ động tuyên truyền các hội, đoàn thể giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn các công việc như: vẽ tranh tường, xây dựng tường rào,vừa thể hiện tình đoàn kết vừa thiết thực xây dựng nông thôn mới.

Nông thôn đổi mới thành công từ tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh. Ngoài ra còn có các nguồn lực xã hội hóa được Nhân dân tham gia tích cực như hiến đất, ngày công lao động để tạo hình ảnh nông thôn thân thiện, đáng sống.

Xây dựng nông thôn mới từ các mô hình, hoạt động cụ thể đã đem lại hiệu quả tích cực. Cũng từ đó vai trò, trách nhiệm của người dân được nâng lên rõ rệt, dần đi vào nề nếp, tạo dựng tình đoàn kết, gắn bó, góp phần đổi mới diện mạo nông thôn./.

Tiến Trang