Cập nhật: 15/10/2021 09:12:00
Xem cỡ chữ

Người dân đã và đang tích cực tham gia vào nhiều hoạt động trong phong trào xây dựng NTM, nhất là việc tạo môi cảnh quan, bảo vệ môi trường, giữ vững thành quả đạt được. Tuy nhiên khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư nhưng việc sắp xếp, bố trí nguồn kinh phí không phải địa phương nào cũng dễ thực hiện.

Năm 2021, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 36 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương gặp không ít khó khăn trong việc bố trí kinh phí thực hiện các tiêu chí về xây dựng hạ tầng. Đơn cử như xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc gặp không ít khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đối ứng. Mặc dù xã, huyện đã dành nguồn kinh phí nhất định để thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, các thiết chế văn hóa, giáo dục tại xã chưa được đảm bảo, đã ảnh hưởng đến tiến độ về đích NTM nâng cao như đã đặt ra.

Đây không chỉ là khó khăn của riêng xã Nguyệt Đức mà còn là thực trạng chung của các xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm nay. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các xã đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực, trong đó phát huy vai trò chủ thể của người dân để thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đến nay, nhiều xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi rõ rệt. Những tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh hiện hữu khắp các ngõ xóm.

Để các địa phương về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2021 theo đúng tiến độ đề ra, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân các địa phương, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh trong việc tháo gỡ những khó khăn về kinh phí xây dựng hạ tầng cho các địa phương này./.

Hà Giang