Cập nhật: 20/10/2021 09:05:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số đã và đang diễn ra nhanh chóng ở trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hộ, trở thành xu hướng tất yếu của sự phát triển. Không nằm ngoài tiến trình đó, thời gian qua, Điện lực thành phố Phúc Yên đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh… từng bước mang lại lợi ích thiết thực cho ngành điện và khách hàng, góp phần hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc.

Với mục tiêu không giấy tờ, không phòng giao dịch và không dùng tiền mặt, Điện lực Thành phố Phúc Yên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động. Trước đây, khách hàng muốn đăng ký sử dụng dịch vụ điện hoặc có kiến nghị, phản ánh về dịch vụ thì phải đến điểm giao dịch của ngành điện. Hiện nay, nếu có kiến nghị trong quá trình sử dụng điện, ngoài đến các điểm giao dịch, khách hàng sử dụng thông qua các kênh khác nhau như: dịch vụ chăm sóc khách hàng, vào Website, hoặc Dịch vụ điện trực tuyến.

Đối với việc thanh toán tiền điện cũng đã được thực hiện một cách linh hoạt thông qua hình thức trực tuyến, giúp cho người dân tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, việc thực hiện các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, trước đây rất phức tạp và mất nhiều thời gian; tuy nhiên, hiện nay đã được số hóa bằng cách chuyển đổi sang hợp đồng điện tử, khách hàng ký xác nhận phương thức OTP. Việc chuyển đổi này, vừa góp phần tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng; mặt khác khách hàng cũng có thể tra cứu thông tin trực tiếp mà không cần đến địa điểm giao dịch.

Trong lộ trình số hóa thì việc chuyển đổi sang công tơ điện tử là một trong những nhiệm vụ được Điện lực Phúc Yên tích cực thực hiện. Nhờ đó, đến nay, 100 % số công tơ của Phúc Yên đã được lắp đặt hệ thống đo đếm từ xa. Việc lắp đặt công tơ điện tử đọc chỉ số điện từ xa vào đo đếm điện năng đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực cho cả khách hàng cũng như ngành điện.

Từ những ưu điểm trên cho thấy, công tác chuyển đổi số ở điện lực Phúc Yên nói riêng và ngành điện nói chung, là việc làm cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển chung và cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho cả ngành điện lẫn người tiêu dùng./.

Trường Giang