Thực hiện các nội dung cam kết với UBND tỉnh về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND Thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nổi bật là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố tới các xã, phường. Những hiệu quả tích cực của việc triển khai cơ chế này đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.
Tại bộ phận một cửa phường Tích Sơn, các thủ tục hành chính, hồ sơ, trình tự, thời gian giải quyết, lệ phí, lịch phân công cán bộ, công chức trực đều được niêm yết công khai để người dân và tổ chức đến làm việc nắm rõ. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính ở đây được thực hiện nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi và đi lại của người dân.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đều trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh, tỷ lệ văn bản ký số, cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện 4 tại chỗ: từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt đến trả kết quả đạt trên 70%.
Ngay sau khi ký cam kết với UBND tỉnh, UBND Thành phố Vĩnh Yên đã giao chỉ tiêu và thực hiện ký cam kết giữa UBND cấp xã, các phòng chuyên môn với UBND thành phố; trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính. Do vậy, Vĩnh Yên là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn tại bộ phận một cửa của thành phố đạt trên 95%, tại cấp xã đạt trên 98%; tỷ lệ hồ sơ chậm hạn của thành phố Vĩnh Yên luôn ở mức thấp nhất tỉnh.
Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, UBND Thành phố Vĩnh Yên tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao nghiệp vụ, tinh thần, trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức, từ đó tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính./.
Kim Liên