Cập nhật: 23/10/2021 10:55:00
Xem cỡ chữ

Xác định chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành vấn đề “sống còn”, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh với mục tiêu gia tăng hiệu quả vận hành, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất hướng đến hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thay vì phải mất từ 10 đến 13 công nhân theo dõi, giám sát và trực tiếp điều khiển thiết bị tại các Trạm biếp áp 110 Kilovon như trước đây thì nay với mô hình trạm biến áp không người trực, mọi hoạt động đóng cắt, vận hành, giám sát lưới điện, thu thập dữ liệu của trạm đều được thực hiện theo phương thức online, đảm bảo độ chính xác cao.

Triển khai Đề án Xây dựng lưới điện thông minh, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đưa công nghệ điều khiển từ xa và trạm biến áp không người trực vào công tác quản lý vận hành lưới điện. Đến nay, tất cá các Trạm biến áp 110 Kilovon trên địa bàn tỉnh đã vận hành theo chế độ không có người trực, thao tác từ xa toàn bộ 212 thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp. Không chỉ giúp giảm nhân lực lao động, tăng năng suất lao động, công nghệ này còn giúp phát hiện sớm sự cố trên lưới, kịp thời sửa chữa, khắc phục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện,...

Cùng với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác vận hành lưới điện, hàng loạt các công nghệ số đã được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: công nghệ sửa chữa điện hotline; triển khai lắp đặt các công tơ điện tử có chức năng đo xa trên lưới điện; thanh toán tiền điện trực tuyến; cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến qua website, Cổng dịch vụ Công Quốc gia… Đặc biệt, mới đây nhất, Công ty đã triển khai thực hiện chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện trên toàn địa bàn.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin - viễn thông, đào tạo nhân lực chuyển đổi số, nhẳm giảm thiểu được nhân lực, giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời phục vụ khách hàng một cách tốt nhất./.

Phương Liên