Cập nhật: 25/10/2021 09:32:00
Xem cỡ chữ

Với phương châm chủ động phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, đến nay, Vĩnh Phúc đã khống chế, không để dịch lây lan, bùng phát rộng trên địa bàn tỉnh, xây dựng vùng xanh trong phòng chống dịch và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Thọ giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Ngăn chặn các nguy cơ dịch từ Phú Thọ và người trở về từ các địa phương có dịch là biện pháp cấp bách được các cấp, các ngành triển khai thực hiện, quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan, bùng phát rộng trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp tình hình dịch Covid-19 tại Phú Thọ, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch khi đi kiểm tra tại huyện Lập Thạch và Sông Lô mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các địa phương phải quán triệt phương châm chủ động phòng, chống dịch từ sớm từ xa, kiểm soát, ngăn chặn các nguy cơ, không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Tại các huyện Lập Thạch, Vĩnh Tường, Sông Lô là 3 địa phương giáp ranh với tỉnh Phú Thọ đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp truy vết, kiếm soát số người đi và về từ tỉnh Phú Thọ, tổ chức xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ để phát hiện, cách ly y tế kịp thời.

Thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đã cho dừng các chốt kiểm soát dịch tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh. Vì vậy, biện pháp cấp bách được các địa phương triển khai lúc này là lập các chốt Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kiểm soát dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm phương châm mỗi cơ quan, đơn vị, làng xã là pháo đài chống dịch. Phát huy vai trò của các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản trong phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng.

Cùng với kiểm soát chặt các nguy từ Phú Thọ, các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm soát người về từ các tỉnh, thành có dịch, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, quyết tâm không để lọt người từ vùng dịch trở về mà không được phát hiện, cách ly y tế.

Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên cả nước, đặc biệt là tỉnh Phú Thọ, địa phương giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc. Mỗi người dân tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, không ra khỏi địa bàn nếu không có việc thực sự cấp bách, phát hiện kịp thời các trường hợp về từ vùng dịch mà không khai báo y tế, thông tin với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, quyết tâm ngăn chặn các nguy cơ không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh./.

Văn Hải