Cập nhật: 27/10/2021 09:17:00
Xem cỡ chữ

Trong suốt gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng nặng nề đến quá trình phát triển KT-XH của các địa phương. Tuy nhiên, từ trong những khó khăn thách thức này đã xuất hiện nhiều sáng kiến, nhiều cách làm mới, sáng tạo, mang tính đột phá trong phòng, chống dịch Covid-19 từ tư duy của những cán bộ, đảng viên vì trách nhiệm với Nhân dân.

"Xúc động, hạnh phúc vì được về quê hương, nơi an toàn nhất mà cháu luôn mơ về. Càng bất ngờ và hạnh phúc hơn khi vừa đặt chân đến tỉnh nhà, được sự chào đón, thân thiện của mọi người, đặc biệt nhận được sự quan tâm, hỏi thăm, động viên trực tiếp của bác Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc". Đây là những dòng cảm xúc chia sẻ chân thành của cô gái trẻ Nguyễn Thị Tuyết Nhung, người con của quê hương Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, đang làm việc tại tỉnh Bình Dương được đón về từ chuyến chuyên cơ đầy nghĩa tình hồi cuối tháng 9 vừa qua. Với một cô gái bị khuyết tật vận động, sống xa nhà như Nguyễn Thị Tuyết Nhung được lãnh đạo, người thân và quê hương quan tâm, tạo điều kiện đón nhận từ nơi tâm dịch trở về nhà đó là những cảm nhận vô cùng đặc biệt, từ những quyết sách đặc biệt của tỉnh Vĩnh Phúc với công dân của mình. Sự động viên, quan tâm, sẻ chia về vật chất, tinh thần của lãnh đạo tỉnh, của các cơ quan, ban ngành và của người dân Vĩnh Phúc chính là động lực để em tiếp tục cố gắng, vượt qua khó khăn để sống có ý nghĩa hơn.

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp tại các tỉnh thành miền Nam, việc đón công dân từ tâm dịch trở về quê hương không hề dễ dàng. Trong khi nhiều người dân ở một số tỉnh thành phải chủ động tự túc đi xe máy vượt hàng nghìn cây số lay lắt, lầm lũi về quê thì rất nhiều người dân Vĩnh Phúc được lãnh đạo tỉnh tổ chức đón về quê an toàn, chu đáo. Với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không sợ dịch, không sợ trách nhiệm, Vĩnh Phúc đã lên kế hoạch, tổ chức rất bài bản việc đưa người dân về quê. Đây chính là những chủ trương quyết liệt, nhanh nhạy, tính sáng tạo vì dân chưa có trong tiền lệ, thể hiện tư duy của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, điều hành công tác phòng chống dịch với những giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Trước làn sóng Covid-19, nhiều công ty, doanh nghiệp ở khắp các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí phải đóng cửa hoạt động. Nhưng với chiến lược “bao vây, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Vĩnh Phúc đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, các doanh nghiệp tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Suốt gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 hoành hành là thời gian “lửa thử vàng” với cán bộ các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh. Nhiều cán bộ có chức có quyền nhưng lại sợ trách nhiệm, không dám đổi mới và lại càng không dám bứt phá. Nhưng cũng có nhiều cán bộ đã khẳng định được cái tâm, cái tầm của mình với những quyết sách sáng tạo vì quyền lợi chung của Nhân dân, "vàng thật thì không sợ lửa". Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng những thành quả trong công tác phòng chống dịch của Vĩnh Phúc thời gian qua là tiền đề vững chắc để người dân tiếp tục tin tưởng vào cơ chế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian tiếp theo./.

Kim Liên