Cập nhật: 29/10/2021 08:52:00
Xem cỡ chữ

Thời gian gần đây, tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều địa bàn trong tỉnh, gây nguy hiểm không chỉ cho chính người điều khiển phương tiện mà còn cho những người tham gia giao thông khác.

Trên các ngả đường từ thành phố đến nông thôn, không khó để bắt gặp tình trạng vi phạm của một số học sinh khi tham gia giao thông. Từng nhóm đi hàng hai, hàng ba cười đùa; thậm chí, một số học sinh còn lạng lách, đánh võng, phóng vù vù trên đường, bất chấp những nguy hiểm đang rình rập và phổ biến nhất đó là tình trạng không đội mũ bảo hiểm. Thực tế, thời gian gần đây đã có nhũng vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến lứa tuổi học sinh để lại hậu quả khôn lường cũng chỉ vì không đội mũ bảo hiểm.

Để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, ngoài công tác tuyên truyền, các lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, thậm chí sử dụng các lực lượng, phương tiện công cụ để xử lý nghiêm các trường hợp không đội mũ bảo hiểm đèo ba, đèo bốn lạng lách đánh võng, đua xe trái phép trên đường. Đơn cử là vụ việc xảy ra cách đây không lâu trên địa bàn huyện Tam Đảo, khi trên 200 thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép đã bị lực lượng chức năng xử lý. Vụ việc trên phần nào cho thấy mức độ vi phạm ngày càng có tính chất phức tạp và nguy hiểm.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc vi phạm này ngoài thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình, nhà trường, thì một phần lớn đối tượng vi phạm vẫn còn thiếu ý thức, coi thường pháp luật. Bên cạnh đó, mức độ răn đe, xử phạt còn thấp, kiến cho các em không thấy sợ. Điều đó dẫn đến việc lặp đi lặp lại hành vi coi thường và vi phạm luật ATGT.

Để chấn chỉnh tình trạng thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục từ gia đình, nhà trường, thì các lực lượng chức năng cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn trong việc siết chặt, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường./.

Trường Giang