Cập nhật: 31/10/2021 18:23:00
Xem cỡ chữ

 

[29/10] Dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 để bàn và thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho các kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh. Dự phiên họp có đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

UBND tỉnh đã cho ý kiến vào báo cáo tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức năm 2021 và kế hoạch sử dụng biên chế năm 2022; dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về quyết định biên chế công chức, phê duyệt số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, tỉnh giữ nguyên biên chế công chức năm 2022. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát số lượng viên chức còn thiếu, đề xuất tuyển dụng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Cho ý kiến vào báo cáo tổng hợp các nội dung đăng ký báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp chuẩn bị lại báo cáo bám sát mục tiêu, chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để bổ sung các nội dung cho phù hợp, yêu cầu phải xong trước ngày 5/11, để UBND tỉnh báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đối với dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường trục xã, trục thôn, liên thôn, ngõ xóm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh, mục tiêu hết năm 2022 phủ kín điện chiếu sáng đến tận ngõ cho toàn dân từ thành thị đến nông thôn. Để đảm bảo mỹ quan, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị Sở Công Thương nghiên cứu thống nhất một mẫu đèn chiếu sáng chung áp dụng trên toàn tỉnh.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các cấp các ngành phải tập trung cao độ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trên nguyên tắc thực hiện nghiêm nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19. Các văn bản chỉ đạo chống dịch, các sở, ngành, địa phương phải cập nhật thường xuyên chỉ đạo của UBND tỉnh để có ứng phó kịp thời, triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát người đi và về từ vùng dịch để ngăn chặn các nguy cơ, không để dịch lan rộng. Lập các tủ thuốc của cơ quan, đơn vị; chuẩn bị các test thử nhanh, thường xuyên xét nghiệm nhanh, tầm soát nguy cơ tại cơ quan, đơn vị mình.

Thông tin về những khó khăn tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu KT-XH 3 tháng còn lại của năm 2021, đặc biệt là tình hình thu ngân sách, khi chỉ số sản xuất, tiêu thụ 2 sản phẩm chủ lực là ô tô, xe máy sụt giảm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị Cục Thế tỉnh và các địa phương thành lập các đoàn đôn đốc, thu hồi nợ thuế nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021.

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh đã cho ý kiến vào báo cáo đánh giá kết quả công tác quản lý nhà nước tháng 10 và nhiệm vụ tháng 11/2021 một số tồn tại cần tập trung giải quyết; báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và UBND các huyện, thành phố tháng 10/2021. Các dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026; quy định chính sách phát triển giáo dục…vv và nhiều nội dung quan trọng khác.

[28/10] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe Sở KH&ĐT báo cáo Dự thảo Kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Sau khi nghe Sở KH&ĐT báo cáo Dự thảo Kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh: Việc xây dựng kế hoạch cần lưu ý đến chiến lược phát triển bền vững, có tư duy dài hơi để xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn hợp lý nhằm phát huy tối đa được hiệu quả, mục tiêu đề ra, qua đó đáp ứng được nhu cầu thiết thực của xã hội nói chung, người dân nói riêng. Trước mắt, để phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần tăng thêm vốn dự nguồn từ mức dự kiến 32 nghìn tỷ đồng lên 52 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch sử dụng nguồn vốn muốn đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng được yêu cầu thực tế của xã hội thì phải bám sát vào định hướng trong các Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Trong đó tập trung vào những lĩnh vực chủ yếu như xây dựng và chỉnh trang đô thị; xây dựng nông thôn mới; thực hiện các biện pháp an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến mảng y tế, giáo dục, văn hóa. Trong lĩnh vực giao thông cần chú trọng ưu tiên phát triển hệ thống giao thông trọng điểm, có quy mô lớn, có khả năng liên kết vùng để tạo động lực phát triển các mặt KT-XH.

[27/10] Đoàn kiểm tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn khẳng định, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động tiếp cận với các đối tượng được hưởng để người dân nhanh chóng, kịp thời được thụ hưởng chính sách. Với kinh nghiệm là địa phương đầu tiên có ca dương tính với Sars-CoV-2, trong đợt dịch lần này, Vĩnh Phúc đã chủ động kiểm soát tốt các đợt dịch, nhờ đó trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ nhà máy, xưởng sản xuất nào phải đóng cửa, càng không để người lao động mất việc làm. Cùng với các Nghị quyết của Chính phủ, Vĩnh Phúc đã chủ động ban hành 3 nghị quyết miễn phí hỗ trợ người dân như: miễn phí tiêm vắc xin phòng Covid-19, miễn phí xét nghiệm Covid-19 đối với các đối tượng nguy cơ cao; miễn phí tiền ăn cho các đối tượng cách ly y tế tập trung. Vĩnh Phúc là địa phương đi đầu trong cả nước đón các công dân của tỉnh gặp khó khăn đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành phía Nam. Đặc biệt, Vĩnh Phúc đã thuê chuyên cơ để đón các công dân là người già, yếu, trẻ em từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về an toàn từ nguồn xã hội hóa và hỗ trợ miễn phí tiền đi lại, tiền ăn cho toàn bộ người dân trong những ngày cách ly.

Để tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đoàn kiểm tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Vĩnh Phúc phải tổng hợp, rà soát các đối tượng hỗ trợ; đẩy nhanh tiến độ thẩm định thực hiện việc chi trả cho các đối tượng được hưởng thụ; triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ các đối tượng yếu thế. Đồng thời, rà soát nguồn cung, cầu lao động, người di cư, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

[26/10] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án liên quan đến Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Sau khi kiểm tra thực tế tiến độ thi công tại công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đã phê bình Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh và đơn vị thi công trong việc chậm tiến độ thi công một số hạng mục của 2 dự án Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Đồng chí đề nghị cần quyết liệt tập trung triển khai thi công đồng bộ các hạng mục công trình, đảm bảo tiến độ theo đúng cam kết. Đối với dự án Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cần sớm hoàn thiện thủ tục đấu thầu gói trang thiết bị y tế và mẫu vận chuyển bệnh phẩm trong tháng 11 tới. Đối với hạng mục Nhà kỹ thuật nghiệp vụ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cần tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại tiến độ đã bị chậm trước đó. Trong tháng 11/2021, phải khởi công xây dựng được Nhà tang lễ bệnh viện; đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu và lắp đặt các trang thiết bị y tế. Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan đề kịp thời tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, đảm bảo tiến độ 2 dự án.

[26/10] UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh Vĩnh Phúc - Cộng hòa Liên bang Đức và Châu Âu. Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Ông Marko Waide, Trưởng Đại diện phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cùng chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang và ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam và lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh đã giải đáp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; những thế mạnh của Vĩnh Phúc trong thu hút đầu tư, các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ; công tác xử lý nước thải, chất thải; việc tiếp cận, tham gia các chuỗi sản xuất linh kiện phụ tùng của các tập đoàn công nghiệp lớn của Đức, công tác đào nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bế mạc buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh, Vĩnh Phúc luôn hoan nghênh và cam kết sẽ tạo lập môi trường đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư nói chung, các doanh nghiệp đến từ Cộng hòa Liên bang Đức, châu Âu nói riêng bằng việc áp dụng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định thống nhất của quốc gia; triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh. Giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai, giải quyết tốt những vấn đề về lao động cho doanh nghiệp; bảo đảm hạ tầng tới chân hàng rào khu, cụm công nghiệp và các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất kinh doanh; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư. Hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp và là trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy của Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang bày tỏ mong muốn lớn nhất của Vĩnh Phúc qua buổi tọa đàm là Cộng hòa Liên bang Đức nghiên cứu đầu tư xây dựng một thương hiệu ô tô lớn tại Vĩnh Phúc. Tin tưởng vào cơ hội trong hợp tác đầu tư giữa Vĩnh Phúc và Cộng hòa Liên bang Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang khẳng định, Vĩnh Phúc đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón chờ các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Vĩnh Phúc an toàn và hiệu quả và thành công tại Vĩnh Phúc.
 

Nhật Minh