Cập nhật: 01/11/2021 09:19:00
Xem cỡ chữ

Đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi ghi nhận thêm những ca dương tính trong cộng đồng tại một số địa phương như huyện Sông Lô, thành phố Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên. Từ “không có Covid” tới “chung sống an toàn” thì việc nhanh chóng bao phủ vắc xin là yếu tố then chốt, đặc biệt tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh có nguy cơ cao, để dịch bệnh không có cơ hội xâm nhập vào địa bàn.

Những ngày qua, huyện Sông Lô đã ghi nhận những ca dương tính với SARS-CoV-2 có tiền sử dịch tễ trở về từ tỉnh Phú Thọ. Do là địa bàn tiếp giáp ranh nên nguy cơ xâm nhập vào cộng đồng là rất cao. Vì vậy, song hành cùng với truy vết, khoanh vùng, cách ly thì việc tiêm chủng vắc xin trên diện rộng cho toàn bộ 17 xã, thị trấn đã được huyện đẩy nhanh thực hiện nhằm hướng tới miễn dịch cộng đồng, xây dựng vùng xanh phòng, chống dịch Covid-19. Cho đến thời điểm này, khoảng 70% người dân từ 18 tuổi trên địa bàn huyện Sông Lô đã được tiêm mũi một vắc xin phòng Covid-19.

Cũng là địa bàn giáp ranh với tỉnh Phú Thọ nơi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh nên không còn tâm lý lựa chọn vắc xin mà ngay sau khi được thông báo, người dân xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường đã có mặt từ rất sớm để thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 với mong muốn được tiêm càng sớm càng tốt. Cùng với xã Việt Xuân, trên 51.000 công dân từ 18 tuổi tại 8 xã, thị trấn tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã được ưu tiên tiêm trong những ngày qua.

20.000 liều vắc xin được phân bổ trong đợt này được huyện Lập Thạch nhanh chóng triển khai tiêm cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi tại 11 xã, thị trấn nhằm tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn. Người dân đều có chung tâm lý phấn khởi bởi được tiêm vắc xin sẽ giúp họ chung sống an toàn trước đại dịch.

Đến thời điểm này, trên 90% người dân từ đủ 18 tuổi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh để nhanh chóng bao phủ vắc xin khi những ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng vẫn tiếp tục được ghi nhận. Trong thời gian tới, vắc xin tiếp tục được chuyển về và nhanh chóng thực hiện tiêm cho người dân, cùng với đó, người dân tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K để chung sống an toàn với dịch bệnh, đặc biện là khai báo y tế trung thực với chính quyền và cơ quan chức năng địa phương; tạm thời không di chuyển đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết để bảo vệ thành quả chống dịch, giảm chi phí tốn kém tiền của cho người dân./.

Phương Anh