Cập nhật: 12/11/2021 08:41:00
Xem cỡ chữ

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì ý thức của mỗi cá nhân mới là yếu tố tiên quyết trong chặng đường chống dịch. Những ngày qua, chính những cá nhân thiếu ý thức đã khiến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Hành vi trên cần phải được lên án và xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Anh P.M.C ở xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, làm nghề lái xe chạy tuyến đường dài bắc nam, sau khi trở về từ vùng dịch thay vì khai báo y tế với chính quyền địa phương, anh lại vô tư tiếp xúc với nhiều người khác, dẫn đến lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Từ sự thiếu ý thức của một cá nhân mang đến bao nỗi vất vả cho nhiều người khác. Các chốt kiểm soát dịch được thành lập, thôn Lâm Xuyên 1,2,3 bất đắc dĩ trở thành khu vực phải thực hiện cách ly y tế, các cấp học trên địa bàn xã phải chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch.

Trước đó, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cũng đã phải truy vết thần tốc từ đêm tới sáng, đến từng nhà lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả những người liên quan cũng là do một cá nhân thiếu ý thức của ông N.C.T không khai báo y tế trung thực khi đi từ ổ dịch tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, 2 lớp 2A3 và lớp 4A5, Trường tiểu học Ngô Quyền ngay lập tức phải thực hiện cách ly tại nhà, chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến vì có hai học sinh liên quan đến bệnh nhân dương tính trên.

Mọi công sức của cả hệ thống chính trị có thể đổ sông đổ bể nếu mỗi cá nhân không có ý thức vì cộng đồng. Trong khi cả hệ thống chính trị và người dân tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thì lại có những cá nhân coi thường pháp luật, thiếu ý thức trách nhiệm, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hành vi trên cần phải được xử lý nghiêm khắc và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi thiếu ý thức của mình gây ra.

Tất cả các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch ở thời điểm này đều được các địa phương, lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó, mọi người tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, thiếu ý thức dẫn đến làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh./.

Nguyễn Toàn