Cập nhật: 15/11/2021 09:32:00
Xem cỡ chữ

Để tạo sức răn đe đối với các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19, pháp luật đã quy định 14 hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống Covid-19 với các mức phạt khác nhau như sau:

Đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, mức phạt tối đa là 3 triệu đồng.

Vứt khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định, mức phạt tối đa là 1 triệu đồng.

Hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh Covid-19, mức phạt tối đa là 20 triệu đồng.

Không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền, mức phạt tối đa là 3 triệu đồng.

Không thực hiện quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh có nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh, mức phạt tối đa là 20 triệu đồng đối với cá nhân, 40 triệu đồng đối với tổ chức hoặc có thể bị xử lý hình sự.

Không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người, mức phạt tối đa là 20 triệu đồng đối với cá nhân, 40 triệu đồng đối với tổ chức.

Không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra, vào vùng dịch, mức phạt tối đa là 30 triệu đồng.

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly làm lây nhiễm dịch bệnh hoặc gây thiệt hại có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự.

Khai báo y tế không đầy đủ hoặc gian dối gây lây nhiễm dịch Covid-19 sẽ bị xử lý hình sự.

Hành vi tung tin giả, xuyên tạc về tình hình dịch Covid-19, mức xử phạt tối đa là 20 triệu đồng hoặc có thể bị xử lý hình sự.

Đối với trường hợp chống hoặc cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch Covid-19; lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ trục lợi, mua vét hàng hóa; lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn bán thuốc chữa bệnh, vật tư thiết bị y tế giả hoặc kém chất lượng nhằm trục lợi; người có trách nhiệm nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng đều sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Kim Liên