Cập nhật: 24/11/2021 09:20:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện nhiều quán karaoke vi phạm các quy định phòng chống dịch và đều xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do lợi nhuận trước mắt, nhiều cơ cở kinh doanh karaoke mặc dù đã bị xử phạt vẫn tiếp tục mở cửa phục vụ khách, không tuân thủ quy định phòng dịch dẫn đến vụ việc làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Trước thực trạng đó, lực lượng công an và các địa phương tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có gần 500 cơ sở kinh doanh karaoke. Từ tháng 5 năm 2021, UBND tỉnh đã có chỉ đạo loại hình kinh doanh này thuộc đối tượng phải tạm dừng hoạt động để phòng dịch, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi, yêu cầu 100% các cơ sở kí cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Vì vậy, đại đa số các cơ sở kinh doanh đều tạm đóng cửa, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, dù đã ký cam kết dừng hoạt động, song thời gian qua, lực lượng công an vẫn phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cơ sở cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch. Ý thức của một số chủ cơ sở trong phòng, chống dịch còn thấp. Một số cơ sở hoạt động chui theo hình thức tinh vi, thường vào ban đêm, đóng kín cửa gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc bắt quả tang, xử lý vi phạm. Từ đu năm 2021 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã kiểm tra gần 1.800 lượt cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh, phát hiện, xử phạt 73 cơ sở vi phạm với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước thực trạng liên tiếp phát hiện các cơ sở kinh doanh karaoke có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó, có các cơ sở kinh doanh karaoke phải tiếp tục dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định 2875 ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh; xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh vẫn hoạt động trái phép, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của tỉnh.

Kịp thời phát hiện, mạnh tay xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải giải pháp toàn diện, triệt để và hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, mà giải pháp quan trọng và tối ưu nhất đó chính là ý thức, sự tự giác của mỗi chủ cơ sở kinh doanh, mỗi người dân trong việc tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của tỉnh và của Trung ương./.

Tạ Hương