Cập nhật: 01/12/2021 09:03:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua Vĩnh Phúc đã tích cực chỉ đạo, triển khai các biện pháp tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm về Luật đất đai. Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc giải quyết, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài.

Trong những năm gần đây, tại thôn Đông Lỗ, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc nhất là khu vực giáp ranh với Cụm công nghiệp làng nghề xã Tề Lỗ, liên tục phát sinh nhiều trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng nhà xưởng, bãi tập kết máy móc, phế liệu trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng địa phương rất khó xử lý.

Dãy phố thuộc Tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, với hầu hết công trình nhà ở, cửa hàng kinh doanh đều xây dựng trái phép trên đất sản xuất của Nông trường Tam Đảo cũ nay là Công ty VinEco Tam Đảo. Theo thống kê, thị trấn Hợp Châu có 146 trường hợp vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, với tổng diện tích trên 22.200 m2, diễn ra từ trước khi bàn giao diện tích đất từ Công ty VinEco Tam Đảo về địa phương quản lý. Nhiều trường hợp vi phạm đã hết thời hiệu xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy rất khó để xử lý được những vi phạm đất đai tồn tại đã lâu này.

Chính quyền địa phương có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Vì vậy, trong khi chờ đợi các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đề ra các giải pháp xử lý triệt để, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới./.

Lưu Trường