Cập nhật: 08/12/2021 09:16:00
Xem cỡ chữ

Trong thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ cắt trộm dây cáp trung tính máy biến áp, dây tiếp địa, dây nối đất chống sét van… Điều này, không chỉ gây hư hỏng thiết bị, thiệt hại về kinh tế và làm gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ Nhân dân, mà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Tại Trạm biến áp số 6 thuộc xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường các dây điện bằng đồng dùng làm dây tiếp địa và dây trung tính đã bị cắt trộm thành từng đoạn… Điều dễ nhận thấy, đó là các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng các vị trí trạm biến áp vắng người qua lại, các vị trí cột điện trên đường dây có lắp đặt chống sét van. Trước thực trạng trên, để hạn chế tình trạng mất trộm vật tư, thiết bị điện, Điện lực Vĩnh Tường đã có văn bản trình báo với các cơ quan chức năng, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, Công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, phối hợp với Công an huyện mật phục tại các điểm nóng, tuy nhiên tình trạng cắt trộm cáp vẫn diễn ra.

Không chỉ ở Vĩnh Tường, mà ở hầu hết các địa phương đều xảy ra tình trạng này… Đơn cử như trên địa bàn huyện Bình Xuyên, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, đã xảy ra trên 100 vụ cắt trộm dây cáp trung tính máy biến áp, dây tiếp địa, dây nối đất chống sét van… Tuy nhiên, việc trộm cáp thường xảy ra vào những lúc đêm tối, tại những khu vực vắng người nên rất khó phát hiện để xử lý.

Việc kẻ gian cắt trộm các thiết bị tại trạm biến áp thường để lại hậu quả lớn. Khi cắt cáp đang mang điện không chỉ nguy hiểm đến tính mạng mà còn nguy hiểm cho người dân và thiết bị bởi hai đầu đoạn cáp bị cắt hở điện dễ xảy ra cháy nổ khi chưa kịp thời phát hiện. Ngoài ra việc cắt mất cáp dây trung tính máy biến áp, dây nối đất chống sét van, dây tiếp đất còn gây hậu quả nghiêm trọng dẫn tới cháy hàng loạt tài sản, thiết bị điện sử dụng điện áp một pha của khách hàng. Mặt khác gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, cũng như việc khắc phục sự cố.

Việc cắt trộm vật tư của ngành điện để bán thu được giá trị tiền rất nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân cần có sự hợp tác tích cực của chính quyền các cấp và các ngành chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát cũng như điều tra bắt giữ các đối tượng trộm cắp, bảo vệ tài sản của Nhà nước và của ngành điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho Nhân dân./.

Trường Giang