Cập nhật: 17/12/2021 08:43:00
Xem cỡ chữ

Với phương châm “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, Vĩnh Phúc đang tập trung tầm soát, xét nghiệm bao phủ diện rộng để nhận diện sớm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây là một trong những giải pháp quyết liệt của tỉnh nhằm thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới.

Do không phải là địa bàn “nóng” về dịch bệnh, nên việc lấy mẫu tầm soát miễn phí phải tuân thủ theo quy định chỉ ở mức khoảng 10% trên tổng số dân, nhưng trước nguy cơ lây nhiễm ở các địa phương lân cận khi Vĩnh Tường xuất hiện các ổ dịch, không chờ sự chỉ đạo của cấp trên, ngay từ giữa tháng 11, chính quyền xã Việt Xuân đã phản ứng nhanh, chủ động đề xuất với huyện Vĩnh Tường cho phép xã thực hiện tầm soát cho toàn dân. Nguồn kinh phí để thực hiện tầm soát do địa phương kêu gọi xã hội hóa và người dân tự nguyện chi trả.

Có thể nói, giải pháp xét nghiệm diện rộng, thần tốc được coi là “chìa khóa” phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm Covid-19, giúp huyện Vĩnh Tường kiểm soát, khống chế dịch bệnh trong thời gian qua.

Chủ động xét nghiệm tầm soát đã được tất cả các địa phương thực hiện nhanh chóng, kịp thời khi gần đây trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện những ca F0 trong cộng đồng. Với phương châm “bốn tại chỗ”, kinh phí để thực hiện đợt xét nghiệm này được xã hội hóa với sự tham gia đóng góp tự nguyện của người dân, thành phố Vĩnh Yên vừa thực hiện xét nghiệm tầm soát sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng Test nhanh cho trên 117.000 người. Qua test nhanh, thành phố Vĩnh Yên đã phát hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, nhờ vậy thành phố đã kịp thời khoanh vùng, truy vết, bóc tách F0, không để dịch bênh lây lan ra diện rộng.

Với phương châm “Thích ứng an toàn với dịch bệnh” dựa trên 3 trụ cột là vắc-xin, tự xét nghiệm và điều trị, trong đó, xét nghiệm là yếu tố then chốt và phải tiến hành nhanh hơn tốc độ lây lan của vi-rút để xử lý nguồn lây, Vĩnh Phúc đã chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc tầm soát, xét nghiệm trên diện rộng với kết quả test nhanh âm tính là một trong những giải pháp quan trọng để Vĩnh Phúc thực hiện “mục tiêu kép” theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Hà Giang