Cập nhật: 29/12/2021 08:46:00
Xem cỡ chữ

Lăng, lưới chắn cá được giăng mắc đầy mặt sông. Một khúc sông có đến hàng chục lưới chắn cá được giăng ra. Con sông bị cắt khúc, chia đoạn, biến thành ao riêng của các hộ dân. Đây là thực trạng đang diễn ra trên sông Cà Lồ đoạn chảy qua phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên.

Sông Cà Lồ, đoạn chảy qua phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên có chiều dài 8,3 km. Dòng sông này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của Nhân dân trên địa bàn. Thế nhưng, nhiều hộ dân đã đặt lăng, giăng lưới dưới lòng sông thành từng khúc để nuôi cá.

Theo thông tin của UBND Phường Tiền Châu, trên địa bàn hiện có 49 hộ dân đang chắn lăng trên sông Cà Lồ để nuôi thả cả, chủ yếu là người địa phương và của một số hộ dân xã lân cận. Các hộ dân này trước đây có hợp đồng tư vấn và chuyển giao kỹ thuật nuôi cá trên sông Cà Lồ được ký với Trung tâm Tư vấn thiết kế và Chuyển giao công nghệ Thủy sản, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản III. Tuy nhiên địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc phối hợp với đơn vị này để thanh lý hợp đồng, giải quyết các vi phạm trên sông Cà Lồ.

Theo phân cấp quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, Công ty Thủy lợi Phúc Yên được giao quản lý sông Cà Lồ đoạn chảy qua phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên. Vì vậy, việc các hộ tự phát lắp đặt lăng, lưới chắn để nuôi cá trên sông Cà Lồ là hành vi vi phạm công trình thủy lợi, làm ảnh hưởng đến hoạt động đảm bảo tưới tiêu, quản lý các công trình thủy lợi của doanh nghiệp.

Sông Cà Lồ có ý nghĩa quan trọng trong việc tưới, tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, cũng như đảm bảo tiêu thoát nước trong mùa mưa bão trên địa bàn. Các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan cần sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm các vi phạm trên sông Cà Lồ đoạn chảy qua phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, trả lại cảnh quan, mặt nước lòng sông thông thoáng cho dòng sông./.

Lưu Trường