Cập nhật: 18/02/2022 09:00:00
Xem cỡ chữ

Bước vào giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, mỗi địa phương đều có những cách làm khác nhau để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí. Trong đó, huy động sức dân và các nguồn lực nội tại là cách làm của xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch.

Những ngày đầu xuân, nhân dân xã Xuân Lôi đồng loạt ra quân trồng cây xanh ven đường, trồng hoa và cải tạo cảnh quan môi trường ngõ xóm. Đây là phong trào do xã phát động nhằm huy động sự đóng góp của người dân trong thực hiện tiêu chí về môi trường nông thôn. Chỉ trong vòng nửa tháng, đã có trên 2 nghìn xây xanh tạo bóng mát được trồng trên các tuyến đường trục chính trong các thôn. Người dân cũng đang bắt tay vào cải tạo 2 bên ven đường để trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp.

Người đứng đầu cấp ủy luôn sát dân, gần dân, động viên Nhân dân và kịp thời gỡ khó, cho nên khi xã Xuân Lôi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM nâng cao từ năm 2021, Nhân dân trong xã đều đồng thuận, ủng hộ và tham gia thực hiện từng tiêu chí. Kể cả những tiêu chí đòi hỏi sự đóng góp sức người, đóng góp tiền của lớn như xây dựng cổng làng văn hóa. Sau gần 1 năm phát động, đã có 12/12 cổng làng được xây dựng từ nguồn xã hội hóa của Nhân dân. Nhiều đường giao thông nông thôn được cải tạo xây dựng đạt chuẩn, cùng với đó là từng bước hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến trục xóm, thôn.

Những khó khăn chung do đại dịch Covid-19 mang lại không làm giảm quyết tâm của xã Xuân Lôi trong xây dựng NTM nâng cao. Để đạt mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao năm 2022, địa phương đang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ trong Nhân dân, khai thác mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao./.

Hà Giang