Cập nhật: 20/02/2022 20:00:00
Xem cỡ chữ

 

[19/2] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì buổi họp trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp cấp bách chuyển trạng thái phòng chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu Ngành Y tế chuẩn hóa hướng dẫn các nội dung liên quan để công tác phòng, chống dịch đối với từng cấp, ngành; hướng dẫn cụ thể việc điều trị F0 tại nhà. Công an tỉnh rà soát, thống kê việc bàn giao F0 của các doanh nghiệp với chính quyền địa phương, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình bàn giao, làm lây nhiễm ra cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đồng ý chủ trương cho các địa phương, đơn vị vận động xã hội hóa thực hiện mua sắm thiết bị phòng, chống dịch, nhất là việc mua kít test phục vụ việc tầm soát, sàng lọc F0 và việc sáp nhập Trạm Y tế lưu động vào Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, Tổ phòng, chống Covid cộng đồng với Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

[19/2] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo bàn các giải pháp cấp bách, tạm thời thực hiện dạy và học trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, số ca F0 ngày các gia tăng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo của 9 huyện, thành phố cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca F0 là học sinh tăng nhanh. Với quan điểm thích ứng, linh hoạt, Chủ tịch UBND Lê Duy Thành yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tỉnh tuân thủ tuyệt đối các quy tắc phòng, chống dịch. Các trường học phải thường xuyên phối hợp với phụ huynh tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc tổ chức dạy học. Ngành Y tế ở các địa phương chủ động phối hợp với các nhà trường rà soát, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên, học sinh, nhất là việc test Covid-19 cho học sinh và xử lý các tình huống khi trong lớp học có học sinh F0. Cùng với đó, tổng hợp nhu cầu, tham mưu UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ mua kít test cho các nhà trường. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành mong muốn các thầy giáo, cô giáo, học sinh thật bình tĩnh, tự tin vừa thực hiện tốt công tác dạy và học, vừa thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

[19/2] Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành làm việc với Sở Y tế để chủ động các giải pháp giảm thiểu thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong; chủ động về cơ sở vật chất, thiết bị sẵn sàng ứng phó khi số ca F0 tiếp tục tăng cao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu ngành Y tế nghiên cứu, đề xuất cho tỉnh có những giải pháp chặn đứng tốc độ lây lan dịch bệnh, giảm số ca bệnh nặng, số ca tử vong với mục tiêu cao nhất là bảo đảm tính mạng cho người dân. Rà soát, đánh giá kỹ hiệu quả của việc điều trị F0 tại nhà. Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ cho lực lượng tham gia quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà; có cơ chế để các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà được hưởng như điều trị tại các cơ sở tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành giao Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; Nghiên cứu, đề xuất việc tăng quy mô, năng lực điều trị tại tất cả các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã; xem xét cơ số thuốc, vật tư y tế để phục vụ công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Cùng với đó, Ngành Y tế phải quan tâm hơn nữa đến cán bộ, các y, bác sỹ ở cơ sở để họ yên tâm gắn bó với công việc, cùng với nhân dân vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

[18/2] Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc do đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh Vĩnh Phúc đã có chương trình đến khảo sát và trao đổi kinh nghiệm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai.

Làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong ban thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong khái quát một số kết quả nổi bật Lào Cai đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng thời ôn lại mối quan hệ, sự hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực chế biến sâu công nghiệp, lao động việc làm, phát triển du lịch. Đồng thời, hai bên tiếp tục trao đổi kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn, sử dụng đội ngũ cán bộ, sắp xếp bộ máy hành chính Nhà nước.

Ấn tượng với những thành tựu Lào Cai đạt được sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 tỉnh được xây dựng trong suốt chặng đường dài lịch sử, với sự tương đồng về văn hóa, giao thông... Hiện đã có hàng vạn người con Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc tại Lào Cai, góp phần tô thắm tình đoàn kết giữa Nhân dân 2 tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập Lào Cai ở lĩnh vực: Phát triển du lịch - dịch vụ, cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phát triển Logistics; phát triển lĩnh vực nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quản lý rừng… Nhân dịp này, tỉnh Vĩnh Phúc đã trao tặng Lào Cai 1 tỷ đồng để xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết.

[18/2] 9/9 huyện, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2022. Tại các điểm giao quân, các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân Khu 2 và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã đến dự, động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

Năm 2022, Vĩnh Phúc được giao chi tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 2.237 công dân, giao cho 14 đơn vị nhận quân, bao gồm: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Quân đoàn 2, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Binh chủng pháo binh, Binh chủng Tăng - Thiết giáp, Binh chủng Đặc công, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sư đoàn 316 (Quân khu 2), Lữ đoàn 168 (Quân khu 2), Lữ đoàn 297 (Quân khu 2), Lữ đoàn 406 (Quân khu 2), Bộ Tham mưu Quân khu 2, Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Toàn tỉnh đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho trên 2.200 thanh niên, đạt 103% so với chỉ tiêu được giao. Chất lượng tân binh năm nay được đánh giá cao hơn năm trước. Các tân binh nhập ngũ đợt này đều là thanh niên có sức khỏe tốt và tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng Covid-19. 100% tân binh có trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT, trong đó có tân binh đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, đến 9h30 phút, lễ giao nhận quân năm 2022 của 9/9 huyện, thành, thị đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đảm bảo theo đúng yêu cầu đề ra.

[18/2] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Sông Lô về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo nhanh của huyện Sông Lô, hiện nay toàn huyện có trên 900 trường hợp F0 được quản lý, theo dõi, điều trị tại các cơ sở điều trị của huyện và điều trị tại nhà. Nhấn mạnh các giải pháp để thích ứng linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nêu rõ việc thực hiện các bước chuyển biến mới trong công tác phòng, chống dịch là thích ứng, linh hoạt, các hoạt động kinh doanh được mở cửa, học sinh được đến trường, hoạt động thương mại, dịch vụ đang phục hồi trở lại, chúng ta bình thường hóa các hoạt động, nhưng không bình thường hóa với dịch bệnh. Đặc biệt khi số ca mắc đang ngày một tăng cao, việc điều trị F0 tại nhà là cần thiết, tuy nhiên không phải điều trị tại nhà là bỏ mặc người dân tự xoay sở, mà lực lượng y tế phải túc trực, phải hướng dẫn, theo dõi, quản lý tình trạng sức khỏe của các F0.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc với Sở Tài chính, Sở Y tế để thống nhất phương án thanh toán bảo hiểm y tế cho F0 điều trị tại nhà; Công an huyện rà soát các trường hợp F0 từ doanh nghiệp về điều trị tại địa phương hoặc tại nhà mà không được doanh nghiệp thông báo để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu huyện Sông Lô tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn để nhận định đúng tình hình và giải quyết tốt mọi tình huống; phải tính toán đến những nguy cơ xa hơn có thể bùng phát dịch để chúng ta luôn dành thế chủ động. Luôn tuân thủ nguyên tắc bất biến đó là bảo vệ sức khỏe Nhân dân là trên hết, trước hết. Người dân biết sợ, các cơ quan biết lo thì mới có cuộc sống bình yên.

[18/2Thực hiện Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, tại Bảo tàng tỉnh, Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc và Sở VH-TT&DL tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức trưng bày chuyên đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị”. Dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa Bộ VH, TT&DL.

Thờ Mẫu Tam phủ là một tín ngưỡng dân gian đặc sắc, mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm. Các thực hành của Tín ngưỡng đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Di sản này có sự phân bố, lan tỏa ở nhiều địa phương trong cả nước như: Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội, VĩnhPhúc… Trong đó, Nam Định được coi là nơi khởi nguồn, trung tâm hội tụ và lan tỏa của Di sản. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên - Tam Đảo cùng với Tín ngưỡng thờ Hùng Vương, Tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh là một trong ba tín ngưỡng cổ nhất vùng Bắc Bộ.

Với gần 300 hình ảnh, hiện vật được trưng bày khoa học, nội dung sâu sắc kết hợp với các giải pháp mỹ thuật sinh động, trưng bày chuyên đề giúp công chúng nhận diện đúng, đầy đủ bản chất và giá trị cốt lõi của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ của người Việt, di sản tín ngưỡng thờ mẫu Tây Thiên - Tam Đảo. Trưng bày triển lãm được diễn ra từ nay đến hết tháng 2/2022. Du khách tới tham quan đều phải đáp ứng đầy đủ theo quy định về phòng chống dịch.

[17/2] Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc do đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chương trình đến khảo sát và trao đổi kinh nghiệm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Đoàn công tác BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đi khảo sát một số công trình hạ tầng động lực, chiến lược, đồng bộ, hiện đại thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác quốc tế của tỉnh Quảng Ninh như cầu Tình yêu, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cảng khách quốc tế Hòn Gai… Đoàn công tác bày tỏ sự ấn tượng rất lớn trước tốc độ phát triển của tỉnh Quảng Ninh - khẳng định rõ vai trò của một cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc.

Tại buổi làm việc giữa BTV Tỉnh ủy hai địa phương, các ý kiến tập trung trao đổi một số kinh nghiệm, cách làm mang tính đột phá của tỉnh Quảng Ninh trong xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ hiện đại, đảm bảo liên thông tổng thể; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cùng các giải pháp thông tin truyền thông .

Chia sẻ một số kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, Quảng Ninh luôn xác định quy hoạch phải đi trước một bước và bảo đảm chất lượng theo định hướng và không gian phát triển để phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trong công tác giải phóng mặt bằng, mọi quyết định của Đảng đều xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, phục vụ lợi ích của Nhân dân và phải được Nhân dân đồng thuận, ủng hộ và phải luôn tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, trung thực; vừa chú trọng tuyên truyền vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, vừa phải chăm lo bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân theo đúng quy định pháp luật; đồng thời coi trọng công tác tái định cư cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ vui mừng những kết quả cố gắng mà tỉnh Quảng Ninh đã đạt được. Thành công của Quảng Ninh đã mang lại niềm tin của nhà đầu tư với Đảng bộ, chính quyền của tỉnh Quảng Ninh. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lanh khẳng định những kinh nghiệm của Quảng Ninh sẽ là bài học quý cho các địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc. Với tinh thần học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển, mong muốn hai địa phương Quảng Ninh và Vĩnh Phúc sẽ thường xuyên có sự trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

[16/2] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các đơn vị liên quan về việc xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Sán Dìu huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đánh giá cao quyết tâm của huyện Tam Đảo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc bảo tồn, phát triển văn hóa đặc trưng, truyền thống của huyện Tam Đảo. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tam Đảo tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh kết cấu, phạm vi nghiên cứu, đối tượng thụ hưởng theo ý kiến các đại biểu góp ý, sớm hoàn thiện Đề án. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu đề xuất UBND tỉnh thành lập Tổ, Ban Chỉ đạo thẩm định các nội dung liên quan tới Đề án.

[15/2] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ các hạng mục 2 dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản-Nhi Vĩnh Phúc.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn chỉ rõ các đơn vị liên quan dự án công trình Bệnh viện Sản-Nhi Vĩnh Phúc và dự án nhà điều trị nội trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa đảm bảo tiến độ công trình theo đúng cam kết. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu Chủ đầu tư cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế và có biện pháp xử lý những vi phạm theo hợp đồng đã ký kết; đồng thời yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, huy động nhân lực, vật lực, đưa công trình về đích đúng tiến độ. Trong đó, UBND tỉnh gia hạn đối với các hạng mục xây lắp phải hoàn thành trong tháng 3/2022; đối với hợp phần là các thiết bị nhập khẩu gia hạn đến tháng 4/2022. Chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục nỗ nhiều hơn nữa, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống dịch Covid-19 và chất lượng công trình của 2 dự án này.

Nhật Minh