Cập nhật: 04/03/2022 09:30:00
Xem cỡ chữ

Cùng với duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, huyện Lập Thạch đang tiếp tục tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn theo vùng đồng bằng Sông Hồng, tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Với quan điểm: Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc, nên ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, các xã trên địa bàn huyện Lập Thạch tiếp tục duy trì, nâng cao 19 tiêu chí. Những tiêu chí cần huy động sự đóng góp của Nhân dân như tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa được các địa phương vận dụng linh hoạt và được sự ủng hộ của người dân. Do vậy mà tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng tiếp tục được nâng lên, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của Nhân dân. Các nhà văn hóa tiếp tục được mở rộng tạo không gian sinh hoạt cho người dân. Bên cạnh đó, các tiêu chí động như Vệ sinh môi trường luôn được quan tâm đặc biệt. Nhiều cách làm sáng tạo được các xã phát huy nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực nông thôn.

Với sự nỗ lực, sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, đến thời điểm này, Lập Thạch đã đạt 7/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo chuẩn vùng đồng bằng sông Hồng. Trong 2 tiêu chí còn lại về Y tế - Văn hóa - Giáo dục và tiêu chí về môi trường đang được huyện giao các địa phương tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện. Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu năm 2022, Lập Thạch được công nhận huyện nông thôn mới theo chuẩn vùng đồng bằng sông Hồng, hết năm 2025 có 6 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lập Thạch chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các tiêu chí, nội dung chưa đạt, cùng với đề nghị tỉnh sớm có cơ chế hỗ trợ cho các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Lập Thạch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, trong đó, chú trọng đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống người dân./.

Hà Giang