Cập nhật: 11/03/2022 10:11:00
Xem cỡ chữ

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, huyện Vĩnh Tường đã phát huy có hiệu quả sức mạnh nội lực của từng địa phương cùng sự ủng hộ của người dân để hoàn thành các tiêu chí, xây dựng nông thôn trở thành những miền quê đáng sống.

Xã Ngũ Kiên giờ như khoác một tấm áo mới khi từ trục đường chính đến từng ngõ xóm đều được trồng hoa và trang trí thành những con đường bích họa. Đây là thành quả của sự táo bạo, dám nghĩ dám làm và biết vận dụng khéo léo sự ủng hộ từ Nhân dân của chính quyền xã. Những rặng hoa khoe sắc đưa hương, những bức tranh tường đầy màu sắc đều do mỗi người dân trong xã đóng góp, ủng hộ tiền của, ngày công.

Bước vào chặng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Vĩnh Tường có điểm xuất phát thuận lợi khi các xã hoàn thành xây dựng NTM đều phát huy tốt các tiêu chí đã đạt được. Dù chưa có cơ chế hỗ trợ về xây dựng NTM nâng cao từ tỉnh, song ngoài xã Tam Phúc được chọn làm điểm về NTM nâng cao của tỉnh, từ năm 2020 đến nay, huyện Vĩnh Tường đã triển khai xây dựng ở 5 xã gồm Vũ Di, Ngũ Kiên, Bình Dương, Cao Đại, Tân Phú.Trong đó, 2 xã Vũ Di, Ngũ Kiên đến nay đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Để có thành quả này, huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo các địa phương linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các tiêu chí theo quan điểm dựa vào nội lực là chính và tranh thủ các nguồn lực bên ngoài; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tích cực, tự lực, tự chủ của mỗi địa phương, trong đó phát huy tinh thần chủ động vào cuộc của người dân. Nhờ đó, Vĩnh Tường đã từng bước hoàn thành các kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế và xây dựng NTM nâng cao, huyện Vĩnh Tường tập trung các nguồn lực để hỗ trợ các địa phương cán đích theo đúng lộ trình. Năm 2022, huyện phấn đấu có thêm 3 xã Tân Phú, Cao Đại, Bình Dương trở thành xã NTM nâng cao, 19 thôn trở thành thôn dân cư kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu này, huyện chỉ đạo các địa phương dồn sức cho những tiêu chí chưa đạt và thường xuyên củng cố những tiêu chí đã hoàn thành để làm bước đệm tiến hành xây dựng NTM kiểu mẫu./.

Hà Giang