Cập nhật: 15/03/2022 09:25:00
Xem cỡ chữ

Để giải quyết nhanh chóng chế độ cho các đối tượng thủ hưởng bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong các khâu thủ tục hành chính. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác.

Trước đây, để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới lĩnh vực BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, người dân, doanh nghiệp phải trực tiếp tới cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp để giao dịch. Đến nay, hầu hết các hoạt động của ngành BHXH đã thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin, ứng dụng các phầm mềm như đăng ký tham gia cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến giữa BHXH và các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động.

Đặc biệt từ khi triển khai ứng dụng Vss ID- Bảo hiểm số đã tạo điều thuận lợi cho người dùng có thể quản lý, kiểm soát chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay thì việc đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ giúp cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ được đối tượng tham gia. Còn đối với người dân tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp thì chuyển đổi số giúp dễ dàng tiếp cận thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH, tất cả đều đảm bảo công khai, minh bạch, bảo mật thông tin./.

Nguyễn Toàn