Cập nhật: 15/03/2022 14:00:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã thích ứng, linh hoạt trong việc điều trị các trường hợp mắc Covid-19 với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các ngành kinh tế phát triển.

Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày một tăng, Vĩnh Phúc đã chuyển trạng thái điều trị tập trung sang điều trị tại nhà là chủ yếu, cả hệ thống chính trị vào cuộc ngày đêm, quyết tâm bám trụ, không để trường hợp nào không được quan tâm. Cùng với đó, xuất phát từ kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động, tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng ý với chủ trương cho F1 có đủ sức khỏe được đi làm trực tiếp. Thông tin này đã nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp, người lao động. Có một điều đáng lưu ý là khi F1 đi làm trực tiếp thì cần phải tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, chú ý theo dõi sức khỏe của mình để không lây nhiễm trong nhà máy, doanh nghiệp.

Do số công nhân mắc Covid-19 tăng khiến cho doanh nghiệp thiếu hụt lao động. Tuy nhiên, theo quy định thì các trường hợp là F0 phải nghỉ việc để điều trị và không ít các trường hợp tiếp xúc gần là F1 cũng phải thực hiện cách ly 5 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiếu hụt lao động lớn.

Công ty TNHH Ngà Loan, Định Trung, thành phố Vĩnh Yên từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay luôn trong tình trạng thiếu hụt lao động bởi liên tục có các trường hợp F0 và F1 phải điều trị, cách ly. Điều này, khiến cho doanh nghiệp nhiều tuần liên tục không có đủ người làm việc, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp bởi các đơn hàng đã được lên kế hoạch nhưng không thực hiện được theo cam kết. Không chỉ doanh nghiệp mà cả lao động F1 cũng bị thiệt hại vì quy định này.

Để kịp thời thích ứng an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay và đảm bảo lực lượng lao động sản xuất tại doanh nghiệp, trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã có công văn đồng ý cho trường hợp F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin, không có triệu chứng, xét nghiệm âm tính được phép đi làm nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Chủ trương này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ cao từ phía doanh nghiệp và cả trường hợp F1. Hiện nhiều doanh nghiệp đã lên sẵn phương án nếu F1 đi làm, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Để đạt được mục tiêu kép là kiểm soát dịch và phát triển kinh tế xã hội thì chính sách F1 được đi làm trực tiếp là linh hoạt, sát với thực tiễn của dịch bệnh. Tuy nhiên F1 đi làm phải thực hiện nghiêm 5K để kiểm soát lây nhiễm, giảm sự lây nhiễm ra cộng đồng. /.

Lỗ Hiếu