Cập nhật: 04/04/2022 09:18:00
Xem cỡ chữ

Bên cạnh ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, việc giá xăng dầu tiếp tục tăng đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp đã tìm các giải pháp khắc phục những khó khăn trước mắt, mà chưa quyết định tăng giá cước và phụ phí xăng dầu.

Cùng với tiền thuê địa điểm, chi phí xăng dầu là loại chi phí chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 30-40% tổng chi phí của doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát. Mỗi ngày Công ty Bưu chính Viettel chi nhánh Vĩnh Phúc (gọi tắt là Viettel Post Vĩnh Phúc) có hơn 3000 đơn giao hàng và hơn 300 nghìn đơn hàng chuyển đi các tỉnh, thành phố khác.

Vừa qua, giá xăng tăng cao, nhưng đơn vị này vẫn chưa tăng cước vận chuyển bưu phẩm đối với khách hàng. Dịch bệnh Covid-19 hoành hành suốt 2 năm qua, khiến cho cả người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, do vậy việc tăng giá cước trong thời điểm này doanh nghiệp chưa dám tính đến. Hơn nữa, nhiều hợp đồng vận chuyển cho khách hàng được ký kết, thỏa thuận về giá cả trước khi giá xăng tăng. Để giải quyết được bài toán này, tiết kiệm chi phí là một trong những giải pháp đơn vị ưu tiên hàng đầu

Cùng với đó, bên cạnh việc tăng cường phối hợp, sử dụng chung hạ tầng với viễn thông nhằm tiết kiệm chi phí, ViettelPost sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh để tăng cường kiểm soát, tối ưu chi phí.

Trong khi vẫn giữ mức giá cũ, để cân đối giữa chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp phải rà soát lại các khoản chi nhiên liệu để đảm sử dụng nguyên vật liệu hợp lý hơn; đồng thời việc tính toán lượng hàng hóa và sắp xếp lại các tuyến xe tải và tuyến bưu tá hiệu quả sẽ giúp giảm được mức sử dụng xăng dầu./.

Thùy Linh