Những năm trở lại đây, không chỉ đối với bậc THPT mà công tác phân luồng sau khi tốt nghiệp bậc THCS cũng đã được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả tích cực.
Thực tế là số lượng học sinh rẽ hướng lựa chọn học tại các trường nghề sau THCS ngày một tăng, cho thấy những thay đổi về suy nghĩ, nhận thức của học sinh và phụ huynh về học nghề và chọn nghề. Chính vì vậy, xuyên suốt quá trình học, đặc biệt là giai đoạn cuối cấp, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, định hướng giúp học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn phù hợp với năng lực của bản thân.
Xen kẽ giữa các tiết học, Trường THCS Phạm Công Bình luôn bố trí những tiết giáo dục hướng nghiệp như thế này cho học sinh cuối cấp. Tùy theo học lực của từng học sinh, trường sẽ có những tư vấn, định hướng khác nhau từ đó đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Khá nhiều cánh tay giơ lên khi được hỏi có lựa chọn theo học các trường nghề sau khi tốt nghiệp THCS.
Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tích cực đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh, nhờ đó, nhiều học sinh dù có lực học khá vẫn quyết định lựa chọn vừa học THPT, vừa học nghề để có sẵn định hướng công việc trong tương lai.
Khoảng 30% học sinh Trường THCS Bình Dương theo học các trường nghề sau khi tốt nghiệp THCS năm vừa qua, đây là kết quả của công tác phân luồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để làm tốt công tác này, nhà trường đã thành lập ban hướng nghiệp, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp phụ huynh, nhờ đó nhận thức của phụ huynh và học sinh về học nghề và chọn nghề đã có chuyển biến tích cực.
Phân luồng học sinh ngay từ sớm, định hướng để có được nhận thức rõ ràng sẽ giúp cho nhiều học sinh tìm được hướng đi đúng đắn cho tương lai, tạo nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.
Phương Anh