Cập nhật: 12/05/2022 08:00:00
Xem cỡ chữ

Ngày 12/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho hay vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 5 tuổi mắc hội chứng thích ăn tóc, rất hiếm gặp.

Trước đó, ngày 10/5, sau nhiều ngày xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, cháu T.D.A.T. (trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Bé gái 5 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp: Thích ăn tóc - 1

Búi tóc qua nội soi dạ dày tá tràng (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam).

Qua thăm khám và tiến hành siêu âm bụng, các bác sĩ phát hiện trong dạ dày bệnh nhi này có khối bã thức ăn rắn chắc. Tìm hiểu về thói quen ăn uống, người nhà cho biết bé hay ngậm và nuốt tóc của mình.

Các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày và phát hiện dạ dày của bé có một khối tóc, dây chun dính bện chặt với nhau kéo dài từ dạ dày xuống đến ruột non đoạn tá tràng.

Nhận thấy kích thước khối này quá lớn để lấy qua đường nội soi nên sau khi hội chẩn ý kiến giữa các y bác sĩ, khối dị vật được kéo ngược từ ruột non lên lại dạ dày để chuẩn bị cho phẫu thuật mở dạ dày lấy dị vật.

Bé gái 5 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp: Thích ăn tóc - 2

Búi tóc sau phẫu thuật lấy ra khỏi dạ dày (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam).

Ê-kíp Khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành ca mổ qua đường mổ nhỏ trên thành bụng mở vào dạ dày và lấy thành công toàn bộ khối dị vật kích thước 15x4x3 cm, bao gồm các búi tóc lẫn dây chun bện chặt vào nhau.

Bác sĩ Thái Kế Huấn - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, trường hợp bệnh nhi này được chẩn đoán mắc hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp hay còn có tên là "hội chứng tóc mây", thường xuất hiện ở người có vấn đề về tâm lý hay chậm phát triển tâm thần.

Cũng theo bác sĩ Thái Kế Huấn, người bệnh thường có hành vi thích ăn tóc của bản thân hoặc người khác, lâu ngày khối tóc tích lũy dần trong đường tiêu hóa và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tắc ruột hay thủng ruột nếu không được điều trị kịp thời. Việc điều trị tâm lý cho bệnh nhân sau phẫu thuật rất quan trọng để tránh tái phát.

Bác sĩ khuyến cáo, qua trường hợp này, quý vị phụ huynh và các cô giáo mầm non cần lưu ý nếu trẻ nhỏ xuất hiện các hành vi như thích ngậm, nuốt tóc hay các vật dạng sợi thành thói quen thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo Công Bính/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/be-gai-5-tuoi-mac-hoi-chung-hiem-gap-thich-an-toc-20220511175517129.htm