Cập nhật: 18/05/2022 11:32:00
Xem cỡ chữ

Sự gia tăng gần đây các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em được cho là do một loại virus adenovirus. Cụ thể là loại 41. Adenovirus là một họ virus phổ biến gây ra các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh nhẹ hoặc cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng mắt khác.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDPC), gần 450 trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận rằng 21 quốc gia hiện đã báo cáo các trường hợp “viêm gan nặng không rõ nguyên nhân” ở trẻ em, hầu hết dưới 10 tuổi.

Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên báo cáo về căn bệnh này, tính đến ngày 16/5 đã có 12 ca tử vong liên quan đến bệnh gan ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm Indonesia, Ireland và Mỹ.

Tại sao các trường hợp viêm gan cấp tính lại gia tăng ở trẻ em?

Viêm gan là tình trạng gan bị viêm và tổn thương, ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau của cơ thể. Việc uống quá nhiều rượu, thải độc tố trong cơ thể, lạm dụng một số loại thuốc đều có thể dẫn đến viêm gan.

Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em được cho là do một loại virus adenovirus. Cụ thể là loại 41. Adenovirus là một họ virus phổ biến gây ra các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh nhẹ hoặc cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng mắt khác.

Các báo cáo của Anh cho thấy trong số 176 trường hợp, 126 trường hợp đã được xét nghiệm virus adenovirus, trong đó 91 trường hợp có kết quả dương tính với virus này.

ECDPC cho biết các giả thuyết khác và các đồng yếu tố có thể đang được điều tra. Hầu hết các trường hợp tiếp tục được báo cáo là các trường hợp lẻ tẻ không liên kết.

COVID-19 có phải là nguyên nhân?

Bên cạnh adenovirus 41, các nhà khoa học tiếp tục điều tra COVID-19 như một nguyên nhân tiềm ẩn gây ra sự gia tăng các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em gần đây.

Một nghiên cứu ở Ấn Độ được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Cao đẳng Y tế Bundelkhand (BMC), Sagar, Madhya Pradesh và Viện Nghiên cứu Y khoa Sau Đại học, Chandigarh cho thấy trong số 475 trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 từ tháng 4 - tháng 7/2021, có 37 người được chẩn đoán mắc bệnh Viêm gan mắc phải COVID (CAH).

"Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng đặc biệt của các trường hợp viêm gan. Thông thường, sự bắt đầu của gió mùa đánh dấu sự gia tăng các trường hợp viêm gan. Năm ngoái (2021), chúng tôi bắt đầu thấy điều này vào tháng 4, hoặc mùa hè, ở những trẻ em dương tính với covid là một phần của quá trình theo dõi”, Sumit Rawat, Phó Giáo sư, Vi sinh vật học, BMC - một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

“Viêm gan A và E đặc trưng cho một số làng hoặc vùng nhất định, B xuất hiện trong năm và D thường là do cha mẹ hoặc do truyền máu. Năm ngoái, sau làn sóng Delta, chúng tôi đã thấy những trường hợp này từ khắp tiểu bang, bất chấp lịch sử thông thường” ông nói thêm.

Một nghiên cứu trường hợp khác gần đây cho thấy mối liên hệ có thể có giữa bệnh gan và COVID-19.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tiêu hóa và Dinh dưỡng Nhi khoa đã quan sát thấy một bé gái ba tuổi khỏe mạnh, trước đây bị suy gan cấp tính, vài tuần sau khi hồi phục sau nhiễm trùng COVID nhẹ.

Tiến sĩ Anna Peters, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Bệnh nhân có kết quả sinh thiết gan và xét nghiệm máu phù hợp với một loại viêm gan tự miễn dịch có thể do nhiễm COVID".

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các bác sĩ phải biết rằng đây là một tình trạng hiếm gặp có thể xảy ra trong hoặc sau khi nhiễm COVID. Vấn đề ở đây là phải kiểm tra các xét nghiệm gan ở những bệnh nhân không cải thiện như mong đợi", cô nói thêm.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan cần chú ý là gì?

Viêm gan cấp tính ở trẻ em có thể phát sinh với nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Ăn mất ngon

Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể có các dấu hiệu vàng da bao gồm vàng da, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt.

Vaccine có thể giúp ngăn ngừa bệnh không?

Một số loại viêm gan bao gồm viêm gan A và B có thể được ngăn ngừa bằng vaccine thông thường.

Có hai loại vaccine viêm gan A. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), loại đầu tiên, là vaccine viêm gan A liều đơn, sẽ được tiêm hai mũi cách nhau 6 tháng và cả hai mũi đều cần thiết để bảo vệ lâu dài chống lại viêm gan A.

Loại còn lại là vaccine phối hợp bảo vệ mọi người chống lại cả viêm gan A và viêm gan B.

Mọi người thuộc mọi nhóm tuổi đều đủ điều kiện để tiêm vaccine viêm gan B.

Vaccine viêm gan B được khuyến cáo cho tất cả trẻ sơ sinh, tất cả trẻ em hoặc thanh thiếu niên dưới 19 tuổi chưa được chủng ngừa. Tất cả người lớn từ 19 đến 59 tuổi và người lớn từ 60 tuổi trở lên có các yếu tố nguy cơ nhiễm viêm gan B. CDC cho biết người lớn từ 60 tuổi trở lên không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh viêm gan B cũng có thể nhận được thuốc chủng ngừa viêm gan B./.

Theo N.Hà/VOV.VN (Biên dịch)

https://vov.vn/suc-khoe/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-so-ca-viem-gan-dang-gia-tang-o-tre-em-post944469.vov