Cập nhật: 27/05/2022 09:15:00
Xem cỡ chữ

Thành quả đạt được trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá chính là những thay đổi tích cực trong nhận thức về tác hại của thuốc lá, thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá, cũng như tích cực chung tay xây dựng môi trường sống, môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đây là những hành động ý nghĩa, những hình ảnh đẹp đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, từng bước góp phần đẩy lùi tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Có thể nói, sau 10 năm Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, đã tạo hành lang pháp lý trong việc hạn chế ảnh hưởng của thuốc lá đối với đời sống xã hội. Ðể nâng cao nhận thức cho mọi người dân; đồng thời thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc.

Đặc biệt, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị đều thực hiện treo biển Cấm hút thuốc lá tại công sở, nơi làm việc. Đồng thời, đây cũng là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, nhận xét thi đua của từng tổ chức, cá nhân.

Trong đó, ngành Y tế và ngành Giáo dục đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong vấn đề xây dựng môi trường không khói thuốc. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều đơn vị xây dựng được mô hình hay, cách làm phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi người trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường. Môi trường làm việc không khói thuốc cũng là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá./.

Trường Giang