Cập nhật: 26/05/2022 17:15:00
Xem cỡ chữ

Ngày 26/5, UBND tỉnh có thông báo số 98/TB-UBND về tình hình mưa lũ và những nội dung cần tiếp tục triển khai ngay để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, mưa lớn đã gây ngập úng trên diện rộng, mực nước trên các sông nội đồng dâng cao, tính đến 13h00 ngày 26/5/2022: mực nước trên sông Phan tại Sáu vó là + 9,3 8m (gần bằng mực nước cao nhất trong trận mưa lũ lịch sử năm 2008); mực nước sông Cà Lồ tại Phúc Lộc Phương là +7,4m (trên mức BĐ2 là 0,4m). Với mực nước như hiện nay, toàn bộ lượng nước trên địa bàn tỉnh (trừ vùng Lập Thạch, Sông Lô, ven sông Phó Đáy và vùng bãi Vĩnh Tường, Yên Lạc) tiêu rất chậm do phụ thuộc vào mực nước trên sông Cầu.

Mực nước tại các hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh cũng đang ở ngưỡng rất cao và đã phải xả tràn các hồ Thanh Lanh (xả từ 10h00 ngày 24 đến 15h00 ngày 25/5), hồ Đại Lải (xả từ 12h00 ngày 24 đến 7h30 ngày 26/5). Hiện tại có 07 hồ đang xả tràn (trong đó 06 hồ xả tràn tự do gồm: Làng Hà, Vĩnh Thành, Vân Trục, Bò Lạc, Bản Long, Lập Đinh và 01 hồ có cửa van là hồ Xạ Hương xả lúc 8h00 ngày 26/5/2022 với lưu lượng xả là 10m3/s).

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc Gia, mực nước lũ trên sông cầu sẽ xuống chậm, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của sông Phan - Cà Lô, mực nước các sông nội đông trên địa bàn tỉnh sẽ tiêp tục duy trì ở mức cao trong những ngày tới.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Phúc: trong những ngày tới, địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60mm/đợt (thời gian mưa lớn tập trung vào chiêu và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Như vậy, trong những ngày tói nếu có mưa vừa, mưa to sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình ngập úng và sẽ có thể gây ra những thiệt hại lớn trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của Nhân dân. Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện các nội dung sau:

Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tạm dừng các công việc chưa thật sự cần thiết, không cấp bách để tập trung cho việc chỉ đạo, kiểm tra, triển khai thực hiện phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn, trong đơn vị và thuộc ngành, lĩnh vực được giao phụ trách. Các thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh, Người đứng đầu các ngành, các cấp triển khai thực hiện những nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tại Nghị quyết số 53-NQ/BCS ngày 25/5/2022.

Căn cứ Quyết định số 627/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thành lập Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022, UBND tỉnh giao nhiệm vụ:

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT - Phó trưởng ban phụ trách công tác phòng chống thiên tai, hộ đê: chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT trên cơ sở tình hình thực tế và dự báo, nhận định tình hình khí tượng, thủy văn của Trung tâm dự báo khí tượng thủy vãn Quốc Gia, Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Phúc trong những ngày tới, khẩn trương tiến hành rà soát, xác định cấp độ rủi ro thiên tai để hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh kích hoạt, triển khai các hành động, biện pháp ứng phó, nhiệm vụ theo phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai đã được phê duyệt {được ban hành kèm theo Quyết định số 747/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2021 của ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian thực hiện xong trước 17h00 ngày 27/5/2022.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Phó trưởng ban phụ trách công tác cứu hộ, cứu nạn: Chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng quân đội trên địa bàn tỉnh tăng cường lực lượng xử lý các tình huống khi có thiên tai xảy ra; Xây dựng phương án về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như: hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng phương án, kịch bản, bố trí lực lượng ứng cứu, chi viện kịp thời cho các khu vực trọng điểm đê điều, hồ đập, các công trình PCTT khác và giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh - Phó trưởng ban phụ trách công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ: chỉ đạo Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đặc chủng, chuyên dùng của ngành, hiệp đồng với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố đ thực hiện nhiệm vụ di dân, cứu hộ, cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai và hộ đê, hồ đập; Chỉ đạo phân luồng giao thông khi xuất hiện mưa lớn, bão, lũ; đảm bảo an ninh trật tự và giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống. Bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực xẩy ra thiên tai.

Sở Nông nghiệp và PTNT khẩn trương đề xuất UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo hướng bổ sung thêm một số thành viên BCH và các ủy viên Ban Chỉ huy tỉnh là Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan để đảm bảo Ban Chỉ huy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hướng dẫn, kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin cho các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan về tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc đánh giá, nhận định tình hình mưa lũ và dự kiến phương án xả lũ các hồ chứa nước Đại Lải, Thanh Lanh và Xạ Hương để các địa phương vùng hạ du chủ động phương án ứng phó.

Các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan trên cơ sở xác định cấp độ rủi ro thiên tai và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT kích hoạt, triển khai các hành động, biện pháp ứng phó, nhiệm vụ theo phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai đã được phê duyệt tại Quyết định số 747/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2021 của ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan là thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 627/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 của UBND tỉnh, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo Trưởng BCH tỉnh những nội dung phát sinh vượt thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết. Nghiêm túc triển khai thực hiện những nội dung UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã ch đạo (Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2022; Văn bản số 3308/UBND-NN3 ngày 23/5/2022 về tăng cường công tác chống ngập úng, chủ động đối phó với đợt mưa lớn, đảm bảo an toàn tỉnh mạng và tài sản của Nhân dân; Thông báo số 96/TB-UBND ngày 25/5/2022 Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị nghe Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo tình hình mưa lũ từ ngày 22/5 đến ngày 25/5/2022 trên địa bàn tỉnh và công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ; Công văn số 33/PCTT-VPTT ngày 23/5/2022 của BCH tỉnh về chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cụ bộ...).

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác PCTT&TKCN; Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh thiết lập tin nhắn cảnh báo về tình hình thiên tai đến Nhân dân để chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: chủ động nắm bắt tình hình và phối hợp với UBND các huyện, thành phố thông báo, thông tin kịp thời tới các doanh nghiệp, đơn vị thuộc lĩnh vực được giao theo dõi biết về tình hình mưa lũ, công tác phòng chống thiên tai để chủ động có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Ban Quản lý các KCN tỉnh: triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh tới chủ đầu tư các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về phương án ứng phó với mưa lũ, thiên tai; tập trung kiểm tra hệ thống điện và các nguy cơ gây mất an toàn để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài: kiểm tra, đôn đốc việc thi công các hạng mục công trình thuộc dự án, đánh giá thực trạng an toàn công trình và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình trong mùa mưa lũ. Trong quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối không ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước trên lưu vực. Cử nhân lực ứng trực và phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT vận hành hợp lý điều tiết cầu sắt, cầu Tôn để tiêu thoát nước trên hệ thống sông Phan - Cà Lồ trước, trong và sau mưa lũ.

UBND các huyện, thành phố trên cơ sở hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT, với phương trâm “bốn tại chỗ” chủ động quyết định những nội dung về công tác PCTT&TKCN trên địa bàn theo thẩm quyền với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân đặt lên trên hết, trước hết; sẵn sàng ứng trực cho mọi tình huống xảy ra. Thực hiện nghiêm những nội dung UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo (Chỉ thị số 13/CT-UBND ngàỵ 10/5/2022, Văn bản số 3308/UBND-NN3 ngày 23/5/2022, Thông báo số 96/TB-UBND ngày 25/5/2022, Công văn số 33/PCTT-VPTT ngày 23/5/2022 của BCH tỉnh...), đặc biệt là việc kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét; rà soát khu vực chân núi, ven đồi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất... để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân. Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các KCN tỉnh để thông báo, thông tin kịp thời tới các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn quản lý về tình hình mưa lũ, công tác phòng chống thiên tai để chủ động có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, cổng Thông tin điện tử tỉnh: chủ động phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh nắm bắt thông tin, tăng cường thời lượng, tần suất phát sóng để tuyên truyền, thông tin kịp thời những diễn biến về mưa lũ và các loại hình thiên tai khác để các cơ quan liên quan và Nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống, ứng phó.

Các công ty TNHH một thành viên thủy lợi Liễn Sơn, Lập Thạch, Tam Đảo, Phúc Yên tiếp tục tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hệ thống các luồng tiêu, trục tiêu và tổ chức giải toả, tháo dỡ các vật cản, bèo rác, khơi thông những điểm có thể gây ách tắc dòng chảy; vận hành các hệ thông trạm bơm tiêu, các điều tiết, cửa van, máy đóng mở... đảm bảo hiệu quả cao nhất để tiêu thoát lũ.

Các Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các nhà thầu xây lắp có phương án bảo vệ máy móc, thiết bị, đảm bảo an toàn cho công nhân trên công trường và các hạng mục công trình đang thi công để tránh thiệt hại về người và tài sản trong thiên tai.

Văn phòng thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh: Chịu trách nhiệm trước Trưởng ban; giúp Trưởng ban, các Phó Trưởng ban chỉ đạo, điều hành hoạt động của BCH tỉnh trong công tác PCTT&TKCN. Chánh văn phòng thường trực tập trung chỉ đạo, đảm bảo Văn phòng thường trực hoàn thành tốt các nhiệm vụ quy định tại Quy chế về Tổ chức và hoạt động của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc; Kịp thời tham mưu, đề xuất với Trưởng ban để chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo ứng phó với tình hình mưa lũ, thiên tai xẩy ra. Đề xuất Trưởng ban, các Phó trưởng ban kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; Đề xuất với Trưởng ban, Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong công tác PCTT, khắc phục hậu quả thiên tai, khắc phục sự cố công trình thủy lợi; Đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và các quy định khác của pháp luật hiện hành. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Trưởng ban, các Phó Trưởng ban phân công.

Giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo chuyên viên khối nghiên cứu tổng hợp theo ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao và chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

UBND tỉnh thông báo tới các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố biết, triển khai thực hiện./.

HH