Cập nhật: 29/05/2022 19:29:00
Xem cỡ chữ

 

[28/5] Theo dự báo, mưa lớn có thể vẫn còn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới. Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị đã đi kiểm tra và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp.

Kiểm tra thực tế công tác phòng, chống lụt bão tại các đơn vị, địa phương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động thêm máy móc, nhân lực khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước kịp thời; tăng cường các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp còn đang ngập lụt, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị của tỉnh làm tốt công tác dự báo thời tiết; chủ động thường xuyên kiểm tra các điểm có nguy cơ ngập úng và các điểm tiêu nước, đảm bảo chủ động ứng phó kịp thời với mọi hình thái thời tiết diễn ra.

[26/5] Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Cải thiện môi trường đầu tư, khai thông nguồn nhân lực, tháo gỡ nút thắt trong phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn hiện nay”.

Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Phó giáo sư - Tiến sỹ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Chia sẻ tri thức Quốc tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; một số đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định sau khi tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc luôn nhất quán tư duy, tầm nhìn đổi mới, lấy phát triển công nghiệp là nền tảng, du lịch, dịch vụ là mũi nhọn. Trên cơ sở đó, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, khai thông các điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhờ vậy, sau 25 năm tái lập Vĩnh Phúc đã đạt được những thành tựu lớn, kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế thì tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc vẫn chưa có đột phá lớn so với các tỉnh phát triển, đây là vấn đề mà Vĩnh Phúc quan tâm, vì vậy hội thảo hôm nay sẽ là cơ hội để tỉnh nhìn nhận lại những điểm nghẽn về nguồn lực, tháo gỡ nút thắt trong phát triển kinh tế.

Mục tiêu của Vĩnh Phúc là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, người dân phải được hưởng những thành quả sự phát triển của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, giúp tỉnh tháo gỡ, khơi thông các điểm nghẽn góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn về các rào cản, nút thắt, điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, phát triển các khu công nghiệp; công tác phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; định hướng phát triển hạ tầng giao thông, cải thiện môi trường đầu tư khai thông nguồn lực cho phát triển kinh tế.

[26/5] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì giao ban trực tuyến đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 với các Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, các sở, ngành, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã và đang được kiểm soát tốt, tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên các địa phương phải tiếp tục duy trì theo dõi, nắm bắt và chỉ đạo các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, các địa phương rà soát lại những trường hợp có bệnh nền để tiêm mũi tăng cường và tiếp tục triển khai tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất. Đối với cơ sở vật chất tại các Bệnh viện Dã chiến, cơ sở điều trị cần bảo quản, bàn giao tránh lãng phí và cũng chuẩn bị tinh thần sẵn sàng nếu dịch bệnh tái bùng phát trở lại.

Liên quan đến chế độ chính sách phòng chống dịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu các cấp và Ngành Y tế rà soát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị, cá nhân tham gia chống dịch. Những trường hợp khó khăn, vướng mắc cần chủ động đề xuất, báo cáo để được giải quyết kịp thời.

[26/5] Đồng chí Vũ Việt Văn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nghe Cục Thuế tỉnh báo cáo công tác triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh: đây là thời gian nước rút để hoàn thành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh, do vậy Cục Thuế tỉnh cần phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức của doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử; thực hiện sàng lọc khó khăn của các doanh nghiệp để hỗ trợ, tháo gỡ cho doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp hạ tầng thông tin, mạng viễn thông để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, tránh tình trạng lỗi mạng khi doanh nghiệp đăng ký; công bố rộng rãi đường dây nóng để xử lý mọi thắc mắc của doanh nghiệp.

[26/5] Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có cuộc họp khẩn bàn các giải pháp khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đợt mưa từ ngày 21/5 đến 13 giờ ngày 26/5/2022 là đợt mưa lũ lịch sử cao nhất kể từ năm 1978 đến nay, làm sạt lở một số tuyến đường và gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân ở một số địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố rà soát tất cả các phương án, kịch bản, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống lụt bão, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Tạm thời dừng tất cả các công việc chưa cần thiết để chuẩn bị các phương án cho công tác phòng, chống lụt bão.

Đồng chí Nguyễn Văn Khước giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sở, ngành, địa phương rà soát lại các công trình phòng, chống thiên tai, các công trình hồ chứa nước; dự trù mua sắm các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; phối hợp hướng dẫn các cấp, các ngành phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm tình hình an ninh trật tự trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp; kịp thời điều tiết, phân luồng các tuyến giao thông, không để ùn tắc giao thông; chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an toàn lưới điện; bảo đảm giá cả hàng hóa. Các cơ quan báo chí thường xuyên cập nhật thông tin đến Nhân dân diễn biến về tình hình mưa bão.

[25/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp, làm việc với Tập đoàn Kuka Systems GmbH của Cộng hòa Liên Bang Đức do ông Gerald Mies, giám đốc kinh doanh cấp cao của Tập đoàn làm trưởng Đoàn.

Tập đoàn Kuka Systems GmbH là một trong những tập đoàn hàng đầu của Châu Âu về công nghệ cao và tự động hóa trong các lĩnh vực sản xuất ô tô, tự động hóa, y tế, giáo dục đào tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chào đón Tập đoàn Kuka Systems GmbH đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Vĩnh Phúc và mong muốn Tập đoàn đầu tư vào một số lĩnh vực như: đầu tư các nhà máy sản xuất có công nghệ cao, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các giáo trình có thiết kế bài giảng khoa học, chất lượng đáp ứng được các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc, vấn đề tự động hóa và đầu tư trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh và cũng là các lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư.

[25/5] Tại Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022. Dự khai mạc có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm năm nay thu hút 8 đơn vị đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh tham gia với 25 thiết bị thuộc 5 nhóm dự thi. Các đội thi sẽ được tham gia các hoạt động như: Trưng bày, trình diễn và thi các thiết bị đào tạo tự làm.

Những thiết bị xuất sắc sẽ được xét chọn tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc. Đây là hoạt động thiết thực có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, là cơ hội để đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên thể hiện niềm say mê nghiên cứu khoa học, phát huy tiềm năng trí tuệ để sáng chế ra các thiết bị đào tạo nhằm ứng dụng vào quá trình giảng dạy và học tập.

[25/5] Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh họp bàn giải pháp tháo gỡ, khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh: trận mưa vừa qua đã cảnh báo cho những diễn biến phức tạp của thời tiết thời gian tới, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu khẩn trương kiện toàn thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh với 100% thành viên phải là người đứng đầu các sở, ngành, địa phương. Trước mắt, thành lập ngay nhóm thông tin về phòng, chống thiên tai giữa Chủ tịch UBND tỉnh với Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, có quy chế hoạt động của các nhóm này, phân rõ trách nhiệm cung cấp thông tin cho từng ngành, lĩnh vực.

Trong đó, Sở Giao thông Vận tải, Sở GD&ĐT, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế phải liên tục cập nhật tình hình, đưa ra các cảnh báo, nhất là các tuyến đường ngập úng, các điểm bị chia cắt để người dân biết phòng tránh; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lượng mưa, lệnh xả tràn, các biện pháp hạn chế tối đa bị đuối nước, điện giật trong những ngày mưa lớn. Kịp thời thông tin tới các doanh nghiệp về tình hình mưa bão để chủ động ứng phó; đảm bảo tuyệt đối cho giáo viên, học sinh khi đến trường; đảm bảo hoạt động thông suốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư cần thu thập các thông tin về lượng mưa, chụp ảnh vệ tinh, đánh dấu các mốc ngập để làm căn cứ quy hoạch thời gian tới; đẩy nhanh tiến độ dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc. Từ kinh nghiệm, bài học rút ra sau đợt mưa lớn vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phải quyết liệt vào cuộc, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương, đơn vị mình.

[25/5] Ngay sau khi kiểm tra công tác tiêu úng tại huyện Vĩnh Tường, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện nay, các lối vào tại Bệnh viện đều bị ngập trong nước sau các trận mưa lớn kéo dài những ngày qua, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị Bệnh viện có các phương án cụ thể, đảm bảo các điều kiện thiết yếu để duy trì việc điều trị cho bệnh nhân; cần lên các phương án cụ thể cho tất cả các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt khi mực nước có thể dâng lên trong những ngày tới, đảm bảo an toàn về tính mạng cho người bệnh và các y, bác sĩ trong bệnh viện; có các biện pháp đảm bảo an toàn cho các trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác khám, chữa bệnh; Phân bổ lực lượng ứng trực 24/24 để xử lí tất cả các trường hợp phát sinh xảy ra, đảm bảo an toàn trong đi lại cho người bệnh.

Sở Y tế có phương án cụ thể để phân luồng trong công tác khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí lực lượng cán bộ chiến sĩ hỗ trợ Bệnh viện trong việc đảm bảo các điều kiện an toàn nhất cho công tác điều trị tại bệnh viện.

[25/5] Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổng điều tra. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn biểu dương kết quả đạt được của các đơn vị trong tổ chức, thực hiện cuộc Tổng điều tra. Khẳng định, Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 là một trong 3 cuộc Tổng điều tra quan trọng nằm trong chương trình điều tra quốc gia, góp phần đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở, lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp đáp ứng yêu cầu quản lý của các cấp, các ngành và là cơ sở quan trọng để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.

Để đảm bảo kịp thời cung cấp thông tin về kết quả điều tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đề nghị Cục Thống kê chủ trì, phối hợp UBND các huyện tiếp tục kiểm tra và hoàn thiện dữ liệu Tổng điều tra; Hoàn thiện đầy đủ các báo cáo theo yêu cầu của BCĐ Trung ương và Tổng cục Thống kê về Tổng điều tra; Chủ động biên soạn các ấn phẩm, tài liệu phân tích trên cơ sở dữ liệu của Tổng điều tra kinh tế năm 2021 của Vĩnh Phúc làm tài liệu tuyên truyền.

[25/5] UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Dự lễ phát động có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đề nghị các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương chủ động thực hiện tốt chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em và các chương trình, kế hoạch về trẻ em trên địa bàn.

Chú trọng dạy cho trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng biết tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, biết tự phòng tránh tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước. Tăng cường trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cấp, ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em theo đúng chức năng, nhiệm vụ và đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

[25/5] Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã đi kiểm tra tình hình ảnh hưởng do mưa lũ trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Qua kiểm tra thực tế các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, Khu công nghiệp Bình Xuyên 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang động viên các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa lũ. Dự báo tình hình có thể sẽ tiếp diễn phức tạp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp phải chủ động sẵn sàng cùng chính quyền các cấp triển khai các phương án ứng phó kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. Nếu cần thiết một số doanh nghiệp thuộc diện gần sông có hiện tượng nước xâm nhập cần phải tạm dừng sản xuất để đảm bảo an toàn tính mạng người lao động và tài sản của doanh nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Phúc và chính quyền địa phương các cấp đã có phương án sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để cứu trợ khi cần thiết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang đề nghị Ban Quản lý Khu công nghiệp, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương phải nắm sát, báo cáo nhanh tình hình của doanh nghiệp để có chỉ đạo ứng phó kịp thời.

[24/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêu úng sau mưa lớn tại huyện Vĩnh Tường. Cùng đi có đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Kiểm tra tại một số trạm bơm tiêu úng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, Chủ tịnh UBND tỉnh Lê Duy Thành ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của ngành nông nghiệp và huyện Vĩnh Tường đã chủ động trong chống ngập úng bảo vệ lúa và hoa màu của Nhân dân. Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn đã chủ động ứng trực, vận hành kịp thời trạm bơm tiêu úng bảo vệ 980 ha lúa đang ở thời kỳ đổ đuôi thuộc các xã: Lũng Hòa, Cao Đại, Tân Phú, Thượng Trưng và thị trấn Thổ Tang.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu ngành nông nghiệp và huyện Vĩnh Tường cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, tập trung huy động tối đa nhân lực, vật lực tổ chức ứng trực tại các khu vực trũng thấp có khả năng xảy ra ngập úng; làm tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi nội đồng đảm bảo tiêu úng, hạn chế thấp nhất thiệt hại diện tích lúa của Nhân dân; tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân khắc phục khó khăn, tích cực chăm sóc các loại cây trồng sau mưa lớn đảm bảo diện tích, năng suất, sản lượng.

Thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, vì vậy, ngành nông nghiệp và các địa phương cần tiếp tục theo sát diễn biến thời tiết, chủ động các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Đối với các diện tích lúa, hoa màu của Nhân dân bị ngập úng cần khẩn trương tiến hành các biện pháp tiêu úng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại hoa màu, tài sản của Nhân dân.

[24/5] Tại UBND tỉnh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh, Công ty Electronics SamSung Việt Nam tổ chức lễ khởi động chương trình hợp tác phát triển nhà máy thông minh tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Phát biểu khai mạc lễ khởi động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cho biết, mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước. Để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ của Vĩnh Phúc là phải đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vĩnh Phúc luôn cầu thị và mong muốn tranh thủ được những đóng góp của các chuyên gia để tiếp thu những kiến thức mới, kỹ năng mới phục vụ cho thu hút các dự án đầu tư thông minh đến với tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang mong muốn, sẽ có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tham gia vào quá trình cải tiến, thay đổi công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo nên sự đồng bộ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

[24/5] HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung chương trình kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, kỳ họp giữa năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban ngành.

Theo dự kiến kỳ họp giữa năm 2022, HĐND tỉnh sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 12/7 đến 14/7 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải thống nhất các nội dung kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh. Theo đó tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh sẽ nghe 24 báo cáo, 15 nội dung chuyên đề.

Chất vấn 2 lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường. Để đảm bảo kỳ họp giữa năm diễn ra đảm bảo đúng quy định, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chuẩn bị tài liệu kỳ họp kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Tỉnh ủy.

Phân công lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh tham dự, tiếp xúc cử tri và trình bày các báo cáo, tờ trình, phát biểu giải trình tại kỳ họp. Phân công các cơ quan chuyên môn tham dự tiếp xúc cử tri và trả lời cử tri theo kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh, các cơ quan liên quan phối hợp, chuẩn bị tài liệu để kỳ họp diễn ra đúng thời gian dự kiến, đảm bảo đúng quy định.

[23/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác ứng phó với ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại huyện Tam Đảo và Tam Dương. Cùng đi có đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo một số sở, ngành.

Kiểm tra tại ngầm tràn Tân Tiến, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, mặc dù nước dâng cao, dòng chảy siết nhưng không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, lực lượng ứng trực mỏng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND huyện phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiệt hại về người và tài sản do chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống lụt bão. Đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương bố trí lực lượng ứng trực 24/24 tại các ngầm tràn qua đường nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện; lắp đặt cảnh báo nguy hiểm tại vị trí có nguy cơ mất an toàn; chủ động khơi thông dòng chảy để nước rút nhanh.

Kiểm tra tại các hồ Xạ Hương và Vĩnh Thành, huyện Tam Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu ngành Nông nghiệp và các địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, chủ động các biện pháp ứng phó với mưa bão; thường xuyên kiểm tra mực nước tại các hồ, đập, có phương án điều tiết nước hợp lý; tổng hợp diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lớn để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Các Công ty TNHH MTV Thủy lợi bố trí nhân lực, vật lực ứng trực 24/24h tại các địa điểm có khả năng xảy ra ngập úng, lắp đặt hệ thống máy bơm dã chiến sẵn sàng bơm tiêu úng.

Kiểm tra tại kênh chính Liễn Sơn, đoạn qua xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành ghi nhận, đánh giá cao ngành Nông nghiệp đã có giải pháp quyết liệt, chủ động phá dỡ một đoạn kênh để tiêu úng cho gần 200ha lúa của Nhân dân đang đến thời kỳ thu hoạch.

[23/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đi kiểm tra, chỉ đạo giải quyết vấn đề ngập úng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Mưa lớn kéo dài suốt đêm 22 và sáng ngày 23/5 khiến nhiều địa điểm, nhiều tuyến đường, tuyến phố của thành phố Vĩnh Yên ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho việc lưu thông đi lại. Ngay trong sáng 23/5, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm, các tuyến đường ngập úng như đường Chu Văn An, đường Mê Linh, đường Nguyễn Tất Thành và nhiều địa điểm ngập úng cục bộ khác trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nêu thực trạng thành phố Vĩnh Yên hiện nay là nắng thì mùi, mưa thì ngập úng và chỉ rõ nguyên nhân rõ ràng là việc đấu nối, tiêu thoát nước của thành phố Vĩnh Yên là không tốt. Vì vậy, vấn đề trước mắt là Công an tỉnh và thành phố cần tăng cường hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông; khơi thông, nạo vét các cống tiêu thoát nước.

Giải pháp căn cơ, tổng thể, lâu dài để giải quyết vấn đề ngập úng của thành phố Vĩnh Yên, đó là cần xây dựng Đề án tiêu thoát nước của thành phố Vĩnh Yên, chứ không chỉ giải quyết các vấn đề cục bộ. Với phương châm chỉ đạo là đảm bảo an toàn và xử lý tổng thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng đề nghị các huyện, thành phố rà soát tất cả các điểm ngập úng để đánh giá, so sánh, đánh dấu mốc ngập úng để tham gia đóng góp vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo tính tổng thể, thống nhất.

Điện lực Vĩnh Phúc đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão; các sở, ngành, địa phương khi triển khai các dự án phải thật sự liên thông, đấu nối với nhau để đảm bảo tiêu thoát nước. Văn phòng UBND rà soát, tham mưu ngay cho UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo phòng chống thiên tai, lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn người và tài sản trong mùa mưa bão.

Nhật Minh