Cập nhật: 18/06/2022 10:28:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, thị trường xăng dầu nóng lên không chỉ do giá cả liên tục tăng cao mà còn bởi tình trạng một số cửa hàng bán xăng dầu không bảo đảm chất lượng, găm hàng chờ tăng giá, gian lận trong đo đếm khiến dư luận bức xúc. Để hạn chế thấp nhất sự gian lận trong kinh doanh xăng dầu, thời gian qua tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giám sát, nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh, chống thất thu ngân sách và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý xăng dầu, từ tháng 11/2021, Cục thuế tỉnh đã triển khai dán tem mã QR và cài đặt ứng dụng quản lý chỉ số trên cột bơm xăng, dầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, không chỉ giúp cho công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu được minh bạch, rõ ràng hơn mà còn giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan quản lý Nhà nước.

Đặc biệt để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Cục thuế Vĩnh Phúc đã phối hợp với Chi Cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai đề tài khoa học: Nghiên cứu nâng cấp và ứng dụng Phần mềm Quản lý chỉ số đồng hồ tổng của các phương tiện đo xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Qúa trình nghiên cứu triển khai bước đầu đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

Ngoài ra, khi đưa ứng dụng Phần mềm Quản lý chỉ số đồng hồ tổng của các phương tiện đo xăng, dầu vào sử dụng công tác đo lường sẽ được chuẩn hóa 1 cách chính xác, giúp cơ quan quản lý có thể kiểm soát được lượng xăng bơm từ các cột bơm, đồng thời giám sát chặt chẽ nguồn hàng nhập vào và bán ra.

Nhóm nghiên cứu cũng đã hoàn thành tính năng liên thông dữ liệu trên phần mềm dùng chung giữa các cơ quan, giúp cho việc tra cứu, thực hiện các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến công tác quản lý được chính xác, đồng bộ, thống nhất./.

Phương Liên