Cập nhật: 27/06/2022 07:35:00
Xem cỡ chữ

Các bác sĩ tại TPHCM cho biết, tỉ lệ biến chứng do xăm và xóa xăm ngày càng tăng cao. Nhiều trường hợp bị nhiễm trùng huyết, thậm chí dị ứng nặng và sốc phản vệ nguy hiểm.

Thông tin trên được ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết tại chương trình đào tạo "Tai biến trong thẩm mỹ nội khoa", khi thời gian qua nơi bệnh viện tiếp nhận ngày càng nhiều các trường hợp đến cầu cứu vì biến chứng nặng sau khi xăm hoặc xóa xăm.

Điển hình là trường hợp của anh Bình, hơn 30 tuổi (tên đã thay đổi). Khai thác bệnh sử, chàng trai sau khi xóa hình xăm lớn trên cánh tay bằng laser QS được một ngày thì bị nổi bóng nước, rải rác toàn bộ cánh tay. Thời điểm anh nhập viện, một số nơi đã xuất hiện bóng mủ nhiễm trùng da và rất đau đớn.

Nhiều người biến dạng mặt, nhiễm trùng tay chân nặng vì đi xăm và xóa xăm - 1

Tay của chàng trai bị nổi bóng nước, mưng mủ nặng sau khi đi xóa hình xăm (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

"Nếu không được điều trị kịp thời, các vết thương có thể nhiễm trùng tại chỗ và lan vào máu gây nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, bệnh nhân cũng để lại sẹo xấu khó điều trị" - bác sĩ Huy chia sẻ sau khi thăm khám để đánh giá tình trạng.

Để xử lý biến chứng, các bác sĩ đã dùng laser CO2 xóa các phần xăm còn lại cho bệnh nhân cũng như xử lý tình trạng nhiễm trùng. Sau 2 lần điều trị, mực xăm vẫn còn sót lại ở rìa quanh hình xăm trên cánh tay, ngoài ra ở trung tâm hình xăm xuất hiện sẹo phì đại. Theo bác sĩ, việc điều trị chỉ giúp cải thiện bề mặt sẹo và đảm bảo an toàn sức khỏe, không thể giúp bệnh nhân trở về tình trạng da lành như bình thường.

ThS.BS Huy cho biết, trong thời gian qua, bệnh nhân tai biến liên quan đến xăm vào bệnh viện rất đa dạng. Có thể kể đến như dị ứng mực xăm, nhiễm trùng da vùng xăm, một số trường hợp nhiễm lao da rất khó điều trị. Với các trường hợp dị ứng mực xăm vùng môi, diễn tiến kéo dài với biểu hiện môi khô, bong vảy và ngứa, làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

Trước đó vào đầu năm 2021, một cô gái ở Đồng Nai đã bị chảy mủ, bong tróc môi nặng nề vì dại dột đi xăm môi giá 2 triệu đồng tại một cơ sở trôi nổi. Dù được các bác sĩ da liễu điều trị tích cực, bệnh nhân có nguy cơ cao tái phát lại nhiều lần do những chất xăm môi đã thấm vào mô thịt không thể lấy ra hoàn toàn.

Nhiều người biến dạng mặt, nhiễm trùng tay chân nặng vì đi xăm và xóa xăm - 2

Môi cô gái biến dạng, phù lên và bong tróc nặng nề sau khi xăm (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bác sĩ khuyến cáo trước khi quyết định xăm hình, người dân cần suy nghĩ và lựa chọn hình xăm kỹ càng, được tư vấn đầy đủ các khả năng có thể xảy ra. Bởi khi hối hận muốn bỏ, quá trình xóa hình xăm cần nhiều thời gian và đôi khi không thể xóa hoàn toàn, thậm chí có thể để lại sẹo xấu.

Người xăm cũng cần lựa chọn cơ sở phun xăm uy tín, chất lượng và được công bố trên cổng thông tin của Sở Y tế để đảm bảo về tay nghề kỹ thuật của người thực hiện, hạn chế các tai biến do xăm hình.

Ngoài ra, người xăm cũng cần lưu ý các màu mực xăm đỏ, vàng, các hình xăm đa sắc vì sẽ dễ gây dị ứng hơn các màu mực khác.

Theo Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-nguoi-bien-dang-mat-nhiem-trung-tay-chan-nang-vi-di-xam-va-xoa-xam-20220625120829687.htm