Cập nhật: 27/06/2022 16:30:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện nhiệm vụ về công tác Chuyển đổi số, Công an tỉnh đã tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, chủ động khai thác các tính năng, ứng dụng nền tảng số gắn với công tác chuyên môn. Đặc biệt, thông qua triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử mang lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Từ ngày 21/5, Công an tỉnh đã chính thức thực hiện thủ tục phân quyền đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho Công an 9 huyện, thành phố và đăng ký xe môtô, xe máy cho Công an 50 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Người dân tỏ ra phấn khởi vì được đăng ký xe, cấp biển số ngay tại nơi mình cư trú mà không phải đi xa, xếp hàng chờ đợi nhiều giờ, có khi cả ngày mới lấy được biển số như trước. Bên cạnh đó, đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân qua Cổng dịch vụ công quốc gia cũng là cách làm mới mang lại nhiều thuận lợi cho công dân. Nếu như trước đây người dân phải nộp hồ sơ trực tiếp tại công an xã, phường, thị trấn nơi mình ở để đăng ký cư trú thì nay, chỉ cần đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Từ cuối năm 2021 đến nay, Công an cơ sở trong toàn tỉnh đã tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công cư trú trên 4.200 hồ sơ, giải quyết xong hơn 3.700 hồ sơ, hướng dẫn bổ sung giấy tờ gần 500 hồ sơ.

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ Đề án 06 đặt ra đối với ngành Công an, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, cụ thể là làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống"; tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip và hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện.

Theo lộ trình thực hiện Đề án 06, tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra những mục tiêu, thời gian hoàn thành cụ thể đối với từng nhiệm vụ trong 5 nhóm tiện ích. Do vậy, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo công an cấp huyện, xã hoàn thành nhiệm vụ cấp căn cước công dân gắn với cấp định danh điện tử, làm sạch dữ liệu dân cư và triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của ngành, từng bước đưa Đề án 06 đi vào cuộc sống để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp./.

Tạ Hương