Cập nhật: 28/06/2022 10:48:00
Xem cỡ chữ

Trong một tuyên bố, PHA đã cung cấp bản cập nhật về số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận, bao gồm 2 ca tại tỉnh British Columbia, 4 ca tại Alberta, 45 ca tại Ontario và 184 tại Quebec.

Canada va Israel ghi nhan them nhieu ca mac benh dau mua khi hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 27/6, Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHA) xác nhận đã có tổng cộng 235 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này kể từ ngày 24/6 đến nay.

Trong một tuyên bố, PHA đã cung cấp bản cập nhật về số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận, bao gồm 2 ca tại tỉnh British Columbia, 4 ca tại Alberta, 45 ca tại Ontario và 184 tại Quebec.

Cơ quan này cho biết thêm hiện Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán các ca bệnh nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Trong khi đó, các hệ thống chăm sóc sức khỏe và y tế cộng đồng cấp tỉnh/vùng lãnh thổ đang tiến hành điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn  nguy cơ lây lan dịch bệnh.

PHA nêu rõ các tỉnh và các vùng lãnh thổ có thể sử dụng những vaccine đã được phê duyệt tại Canada nhằm ngăn ngừa và kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ trong phạm vi quyền hạn của họ. Ủy ban Cố vấn Quốc gia về tiêm chủng cũng đã đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vaccine Imvamune đã được Bộ Y tế Canada cấp phép để tiêm phòng căn bệnh này.

PHA cho biết thêm lực lượng y tế cấp tỉnh và vùng lãnh thổ đã triển khai các chiến dịch tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ với việc bắt đầu tiêm cho nhóm người có nguy cơ cao.

Cùng ngày, Bộ Y tế Israel thông báo nước này ghi nhận 20 ca mắc mới bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc tại đây lên 29 ca.

Bộ trên xác nhận một trong số các ca mới là trường hợp mắc bệnh trong nước, các trường hợp còn lại lây nhiễm sau khi trở về từ nước ngoài. Tất cả 29 ca bệnh - được phát hiện từ ngày 21/5 đến nay - đều là nam giới.

Bộ Y tế Israel khuyến nghị những người bị sốt, phát ban hoặc tiếp xúc gần với các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm, thường xuất hiện ở động vật hoang dã như các loài gặm nhấm, các loài linh trưởng và có thể lây truyền sang người.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng tấy hạch bạch huyết, phát ban giống như bệnh thủy đậu, ớn lạnh và kiệt sức. Virus gây bệnh thường biến mất sau khoảng 2-3 tuần.

Những năm trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành tại khu vực Trung Phi và Tây Phi. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ ngày 1/1 đến ngày 24/6 năm nay, căn bệnh này đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đã có tổng cộng hơn 2.000 ca mắc, chủ yếu là nam giới trong đó nhiều người có quan hệ tình dục đồng tính./.

Theo Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/canada-va-israel-ghi-nhan-them-nhieu-ca-mac-benh-dau-mua-khi/800739.vnp