Cập nhật: 17/07/2022 19:31:00
Xem cỡ chữ

 

[15-17/7] Tiếp tục hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sĩ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh gồm đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Uỷ viên BTV tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ tại một số tỉnh thành ở Miền Trung đất nước.

Theo lịch trình, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn tỉnh Quảng Trị; dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã dâng lẵng hoa tươi thắm, nén hương thơm và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hi sinh vì độc lập tự do thống nhất tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc nguyện đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, kinh tế ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân; thực hiện tốt các chính sách đền ơn, đáp nghĩa để tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách đã cống hiến xương máu cho Tổ quốc.

Cũng trong khuôn khổ chuyến đi, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương; bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nguyện đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động vượt khó, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, kinh tế xã hội ngày càng phát triển, hiện thực hóa ước nguyện của Bác Hồ khi về thăm tỉnh Vĩnh Phúc năm 1963: Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở Miền Bắc nước ta.

[17/7] Trong chuyến hành trình về nguồn tại các tỉnh miền Trung, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển KT-XH. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và đồng chí Hoàng Trung Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cùng chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của 2 tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan thông tin tới lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh một số nét khái quát về kết quả trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị và tình hình phát triển KT-XH của tỉnh thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh đến việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay nhằm cụ thể hóa những khâu đột phá đã được chỉ ra trong nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, vùng đất văn hiến giàu truyền thống cách mạng và chúc tỉnh Hà Tĩnh sẽ không ngừng phát triển, là một trong những điểm sáng, cánh chim đầu đàn của khu vực Miền Trung.

Đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua, đặc biệt qua 25 năm tỉnh được tái lập, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết, trong những năm qua, Hà Tĩnh là địa phương tập trung thu hút, phát triển công nghiệp và đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư. Thu ngân sách của tỉnh năm 2021 đạt gần 20.000 tỷ đồng, là số thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay, xếp tốp đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, với những kết quả từ thực tế con đường phát triển của Vĩnh Phúc, hai địa phương sẽ tiếp tục trao đổi nhiều bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách để xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, kinh tế không ngừng phát triển, cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân.

[17/7] Giải bóng chuyền vô địch Quốc gia cúp Hoá chất Đức Giang năm 2022 đã đi đến ngày thi đấu cuối cùng với lượt trận chung kết và các trận đấu phân hạng giải. Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự và cổ vũ cho các đội bóng.

Tâm điểm trong ngày thi đấu hôm nay là trận chung kết đáng mong chờ giữa hai đội bóng sở hữu ngoại binh hay nhất giải là Hoá chất Đức Giang Hà Nội và Geleximco Thái Bình. Mở đầu trận đấu, người hâm mộ đã liên tục hò gieo khi chứng kiến một cuộc giằng co điểm số vô cùng gay cấn. Tuy nhiên, xuyên suốt trận đấu các cô gái của Geleximco Thái Bình trong màu áo vàng đã liên tục giành cho mình lợi thế dẫn trước với những pha chắn bóng đẹp mắt. Trong khi đó, càng về sau, đội Hoá chất Đức Giang Hà Nội càng cho thấy sự thiếu tự tin tạo cơ hội cho Geleximco Thái Bình dồn lên tấn công ghi điểm…..Trong trận đấu tranh hạng 3-4 diễn ra trước đó, các cô gái của đội bóng VTV Bình Điền Long An đã nhập cuộc đầy tự tin và cho thấy sự chủ động trong từng pha bóng, trong khi đó, đội bóng chuyền nữ Ninh Bình Doveco mặc dù đã rất cố gắng rượt đuổi tỷ số, nỗ lực đến phút cuối nhưng trước một VTV Bình Điền Long An được đánh giá nhỉnh hơn thì các cô gái Ninh Bình Doveco đã để thua với tỷ số 3-0, về đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc.

[16/7] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm, động viên các đoàn viên thanh niên, thiếu niên nhi đồng đang thực hiện các hoạt động trong chiến dịch mùa hè tình nguyện trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Tham dự chương trình phát động chiến dịch mùa hè thanh niên tình nguyện năm 2022 của Đội Sinh viên tình nguyện đồng hương Vĩnh Phúc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tại xã Ngọc Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã cùng các em sinh viên tình nguyện đồng hương Vĩnh Phúc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đến thăm, hỏi, động viên gia đình bệnh binh Nguyễn Thanh Trường, thôn Nghệ Oản Trung, xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh các hoạt động tri ân của các em sinh viên đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ trước những mất mát, hy sinh của thế hệ trước. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng đã đến thăm Hội trại hè xã Vân Trục. Quan tâm, động viên các cháu thiếu niên, nhi đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu niên nhi đồng để các cháu có một mùa hè vui tươi, an toàn, bổ ích.

[16/7] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 tại một số địa phương trên địa bàn huyện Lập Thạch. Cùng đi có lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh; Lãnh đạo Tỉnh đoàn.

Tại xã Ngọc Mỹ và xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và các đồng chí trong Đoàn công tác đã dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ 2 xã, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng máu xương và tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Kiểm tra công tác chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong việc tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách; thường xuyên quan tâm đầu tư, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc, chỉnh trang khuôn viên khang trang, sạch đẹp. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7, tổ chức cho các ban, ngành, đoàn thể đến thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tri ân với sự hi sinh, mất mát của các thế hệ cha ông đã giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, qua đó góp phần tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ trẻ.

[15/7] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với huyện Tam Đảo về những khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực; đặc biệt là vấn đề phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên; giá trị truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Sán Dìu tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng dự buổi làm việc có các thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Sau khi nghe huyện Tam Đảo báo cáo khó khăn, vướng mắc về công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị huyện Tam Đảo cần bám sát các chỉ đạo của tỉnh để phối hợp với các sở, ngành tập trung giải quyết kịp thời. Huyện Tam Đảo rà soát các dự án thật sự cần thiết, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, lưu ý đến các tuyến đường du lịch kết nối giữa các khu vực với nhau và các dự án tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đối với các nội dung liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng, kế hoạch sử dụng đất huyện Tam Đảo cần phối hợp với các sở, ngành liên quan có phương án giải quyết các tồn tại, vướng mắc.

Cho ý kiến vào Tờ trình về việc xin ý kiến ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, trong phát triển du lịch, huyện Tam Đảo cần đặc biệt quan tâm bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cho ý kiến vào dự thảo Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên, huyện Tam Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị huyện Tam Đảo làm rõ nguồn vốn đầu tư, trong đó cần chú ý huy động nguồn vốn xã hội hóa. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định, báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trong tháng 7.

[15/7] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và TKCN huyện Yên Lạc năm 2022 đã có buổi làm việc với UBND Huyện Yên Lạc và kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho buổi diễn tập.

Để cuộc diễn tập đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đề ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu BTC diễn tập huyện Yên Lạc kiểm tra kỹ, rà soát lại tất cả các công tác chuẩn bị, đảm bảo buổi diễn tập phải sát với thực tiễn, tránh hình thức; đồng thời chuẩn bị chu đáo về lực lượng y tế để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra cũng như đảm bảo sức khỏe cho các thành viên tham gia diễn tập.

Kiểm tra thực tế tại nơi sẽ diễn ra phần diễn tập thực binh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị BTC diễn tập huyện Yên Lạc bố trí lực lượng, đảm bảo an toàn giao thông tại mặt đê sông Hồng qua khu vực diễn tập; phát quang các bụi rậm tại khu vực diễn tập thực binh để đảm bảo tầm nhìn và bổ sung thêm một số thiết bị để tạo dựng tình huống bão, lũ phục vụ công tác diễn tập được thành công. Cho rằng đây là cuộc diễn tập thường xuyên và đáp ứng đúng với yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay, nhất là từ đầu năm nay Vĩnh Phúc đã bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn gây ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị huyện Yên Lạc chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho buổi diễn tập, coi đây là cuộc tập dượt không chỉ cho huyện Yên Lạc mà còn cho các địa phương trong tỉnh chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra.

[14/7] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp, làm việc với ngài Nikomdej Balankura Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam cùng đoàn cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc, nhân dịp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức chương trình “Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Thái Lan”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã thông tin nhanh về những thành tựu nổi bật của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, những thành tựu của Vĩnh Phúc có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan, một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư lớn tại Vĩnh Phúc. Chủ tịch UBND Lê Duy Thành mong muốn, ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm, tăng cường kết nối, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Vĩnh Phúc với các đối tác của Thái Lan, đặc biệt là trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, dịch vụ. Về phía tỉnh, sẽ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho tất cả các doanh nghiệp lựa chọn Vĩnh Phúc là điểm đến đầu tư, kinh doanh.

Cảm sơn sự tiếp đón trọng thị, thân tình của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc dành cho đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura chúc mừng những thành tựu nổi bật Vĩnh Phúc đã đạt trên tất cả các lĩnh vực. Ngài Đại sứ khẳng định, bên cạnh sự hợp tác về phát triển kinh tế, thương mại, giáo dục, Vĩnh Phúc và các địa phương của Thái Lan có thể tăng cường quan hệ giao lưu Nhân dân, giao lưu hữu nghị văn hóa, du lịch. Ngài Đại sứ cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để kết nối nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Thái Lan tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Vĩnh Phúc.

[12-13/7] HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và quyết định một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp. Dự kỳ họp có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy; UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh; các ông bà đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, đại Quốc hội tỉnh và đại diện cử tri trong tỉnh.

Trước khi tiến hành kỳ họp, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy, báo công với Bác về những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nguyện đoàn kết một lòng, chủ động sáng tạo, nỗ lực quyết tâm bằng nhiều giải pháp để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đã trình bày báo cáo tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Báo cáo đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế xã hội với những kết quả đạt được rất ấn tượng. KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả quan trọng. Tăng trưởng kinh tế đạt 10,10%, nằm trong tốp 10 tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Hầu hết chỉ tiêu KT-XH đã đạt trên 50% mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, trong đó có 9/17 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tổng thu ngân sách đạt hơn 20.600 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 65% dự toán. Thu hút đầu tư đạt kết quả quan trọng với 10 dự án FDI, tổng vốn 126 triệu USD, 7 dự án DDI, tổng vốn trên 6.300 tỷ đồng. An ninh quốc phòng được củng cố, an sinh xã hội được đảm bảo. Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công 2 môn thi đấu SEA Games 31 tại Vĩnh Phúc. Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho gần 1 vạn lao động, đạt gần 60% kế hoạch năm. Đồng thời, báo cáo cũng đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Hầu hết, các đại biểu đều thống nhất với nội dung báo cáo của UBND tỉnh và thể hiện sự đồng tình ủng hộ cũng như ý chí quyết tâm trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mà kỳ họp đã đề ra.

Kỳ họp cũng đã thông qua báo cáo công tác của Thường trực HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; thông báo của UB MTTQ VN tỉnh về hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân 6 tháng đầu năm; kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV và một số báo cáo, tờ trình theo Luật định. Các Ban HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra về các lĩnh vực được phân công.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh khóa XVII tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là vấn đề cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm. Vì vậy, HĐND tỉnh dành toàn bộ thời gian chất vấn và trả lời chất vấn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành về 3 nhóm vấn đề: quản lý và cung cấp nước sạch; xử lý rác thải vệ sinh môi trường nông thôn và tình hình ngập lụt trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh về thực trạng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn thấp; xử lý ô nhiễm nguồn nước ngầm, nhất là địa phương có chăn nuôi xen kẽ trong khu dân cư; các làng nghề. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trả lời chất vấn về những vấn đề đại biểu và Nhân dân quan tâm như vấn đề xử lý rác thải và vấn đề ngập lụt trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các ý kiến trả lời chất vấn, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành đều rất rõ ràng, đi thẳng vào nội dung chất vấn, làm rõ và giải quyết nhiều vấn đề, lĩnh vực bức xúc mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Kỳ họp cũng dành thời lượng thảo luận về việc xây dựng kịch bản cụ thể về tăng trưởng kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm; tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh để phát huy kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2022 cần tăng cường trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp; tăng cường phân cấp, phân quyền với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm; quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, giải quyết các điểm nghẽn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Cả hệ thống chính trị và người dân cùng đoàn kết, sáng tạo, hướng đến mục tiêu cuối cùng là thay đổi, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, đưa Vĩnh Phúc lên một tầm cao mới.

Tại phiên bế mạc, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết về phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; phân bổ điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022; về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng nền tảng số phục vụ chuyển đổi số tỉnh Vĩnh Phúc; về cơ chế thu và sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; về phát triển thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2030 và một số dự thảo nghị quyết quan trọng khác.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị sau kỳ họp này, các tổ đại biểu HĐND tỉnh báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết HĐND tỉnh cũng như lời hứa với cử tri tại kỳ họp này. Các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; thi đua lao động sản xuất, đổi mới sáng tạo, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022.

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu đậm đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Nhật Minh