Cập nhật: 03/06/2022 14:18:00
Xem cỡ chữ

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là hai mặt không thể tách rời của cùng một vấn đề, mục tiêu là: bảo vệ Đảng, chế độ, bảo vệ Nhân dân. Xác định vai trò quan trọng đó, cấp ủy chính quyền huyện Yên Lạc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới hiệu quả, ngày càng đi vào thực chất.

Ngày 4/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc đã bắt giữ đối tượng Phùng Thị Nga - SN 1981, ở xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Theo điều tra, trong thời gian từ tháng 10/2020 đến khi bị bắt, Phùng Thị Nga đã sử dụng các tài khoản Facebook và tài khoản YouTube “DÂN OAN VĨNH PHÚC”… để đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc, nói xấu, không đúng sự thật, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín đối với các tổ chức, cá nhân của huyện Yên Lạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cá nhân các đồng chí lãnh đạo cũng như vai trò, vị trí, chức năng của các cơ quan Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn.

Bị cáo Phùng Thị Nga.

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc mở phiên toà xét xử bị cáo Phùng Thị Nga về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Thị Nga 24 tháng tù. Bản án thích đáng dành cho Nga cũng là lời cảnh tỉnh cho các cá nhân, tổ chức trong quá trình sử dụng mạng xã hội. Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Ngày nay, mạng xã hội Facebook ở nước ta đã và đang phát triển rất nhanh, lan truyền đa dạng và ngày càng mở rộng, thu hút nhiều người quan tâm, nhất là giới trẻ và đã trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, nó cũng được ví như “liều thuốc độc” ẩn chứa nhiều vấn đề độc hại và hiểm họa khó lường. Thực tế đã được các thế lực thù địch sử dụng để tuyên truyền, nói xấu chế độ, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lôi kéo các phần tử chống phá cách mạng Việt Nam. Trên mạng Internet, mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều thông tin bịa đặt, xấu độc gây bất bình và mất lòng tin trong nhân dân. Do vậy, công an huyện Yên Lạc đã tăng cường công tác đấu tranh trên không gian mạng, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể người dân khi sử dụng mạng xã hội phải chắt lọc thông tin, kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải. Tuyệt đối không đăng tải thông ti sai sự thật”.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 35 huyện Yên Lạc đã kịp thời tham mưu cấp ủy tăng cường công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội; tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn thổi phồng những sơ hở, yếu kém của Đảng, Nhà nước ta nhằm kích động tâm lý bất mãn, chống đối, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua quá trình thực hiện đã tạo được sự chuyển biến tích cực và nhận thức ngày càng sâu sắc hơn của các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động "Diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch; xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững quan điểm, lập trường, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động nhằm bảo vệ tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Thường trực Ban Chỉ đạo 35 huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Tỉnh ủy; điều phối tốt hoạt động cụ thể của các thành viên Ban Chỉ đạo 35, Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng các tổ chức chính trị, xã hội huyện, các đồng chí thành viên Tổ thư ký BCĐ 35 cấp huyện, Đội ngũ Cộng tác viên BCĐ 35 cấp huyện và Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện, cung cấp thông tin hằng tuần phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn huyện, đồng thời có đầy đủ thông tin tổng hợp, báo cáo Thường trực Huyện ủy và BCĐ 35 cấp tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ đội An ninh Công an Huyện Yên Lạc nắm tình hình tội phạm trên mạng xã hội.

Từ năm 2021 đến nay, Ban Chỉ đạo 35 huyện Yên Lạc đã tuyên truyền trên 1.600 bài viết, đăng trên 400 tin bài, hình ảnh về các hoạt động của địa phương, gương người tốt việc tốt, các vấn đề xã hội quan tâm nhằm định hướng dư luận, phản bác thông tin sai trái, thù địch trên các trang facebook. Đặc biệt, Công an huyện đã kịp thời phát hiện, xác minh và tiến hành xử lý 6 trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt; đăng tải bình luận, chia sẻ thông tin sai sự thật; thông tin giả mạo, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên mạng xã hội. Đồng thời, tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án số 12 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Đồng chí Kiều Như Khắc, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo 35 huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: “Ban chỉ đạo 35 huyện đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, giải pháp; nâng cao công tác tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời,  tăng cường trao đổi tương tác trên không gian mạng. Mỗi cơ quan, đơn vị,  mỗi thành viên ban chỉ đạo 35 phải mở các tài khoản trên trang facebook, zalo và thường xuyên cập nhật để viết những bài viết định hướng dư luận, đồng thời phát hiện những thông tin không đúng để đấu tranh phản bác”.

Hiện tại, các thế lực thù địch vẫn chống phá Đảng, nhà nước ta với nhiều chiêu trò và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do vậy, huyện Yên Lạc xác định biện pháp hữu hiệu, trọng tâm để ngăn chặn hiệu quả vấn đề này là tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực. Kịp thời xử lý các vấn đề, tình huống phát sinh, tạo sự đồng thuận, ổn định xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh./.

Tạ Hương