Cập nhật: 29/07/2022 09:17:00
Xem cỡ chữ

Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Vân Trục, huyện Lập Thạch đã có những chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo nông thôn, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Để hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, cấp ủy và chính quyền địa phương tiếp tục xác định, việc nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Đối với người dân xã Vân Trục, sản xuất nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo, vì vậy, cấp ủy, chính quyền đã tập trung rà soát toàn bộ diện tích đất ở địa phương để quy hoạch các vùng sản xuất phù hợp cho từng loại cây trồng; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ cây trồng, con giống có năng suất thấp sang trồng những cây, con có năng suất, giá trị, hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng cây keo, bạch đàn; mô hình trồng thanh long ruột đỏ; nhân rộng các mô hình vật nuôi có giá trị khác.

Là một trong những hộ đi đầu trong việc đưa cây thanh long ruột đỏ về trồng ở vùng đất Vân Trục, bà Đỗ Thị Kim ở thôn Đồng Núi chia sẻ, trước kia gia đình chỉ trồng cây lấy gỗ, thời gian cho thu hoạch lâu và cho hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi triển khai mô hình trồng 3ha cây thanh long, mỗi năm trừ chi phí, gia đình bà thu được từ 150-200 triệu đồng.

Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự năng động của người dân, đến nay xã Vân Trục không chỉ xây dựng được thương hiệu thanh Long ruột đỏ, mà còn đưa cây thanh long ruột đỏ trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Để tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh để mở rộng các ngành nghề, phát triển dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp… để tăng thêm thu nhập. Từ những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp của cấp ủy, chính quyền, cùng sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, đã và đang tạo nên thế và lực mới để xã Vân Trục tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao./.

Tiến Chung