Cập nhật: 03/10/2022 17:54:00
Xem cỡ chữ

Chiều 3/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2021 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có lãnh đạo đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Giai đoạn 2016-2021, cả nước xây dựng, tuyển chọn 84 nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở 5 nhóm nội dung lớn với tổng kinh phí thực hiện là gần 586 tỷ đồng.

Chương trình đã có tác động rõ rệt đến kết quả thực hiện 12 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM; thực hiện chuyển giao 97 quy trình sản xuất, công nghệ mới cho các địa phương; nhân rộng 208 mô hình trình diễn và đưa nhiều loại giống mới vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần thúc đẩy thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở các địa phương trong cả nước.

Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025, Chương trình tập trung bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các đề tài thuộc Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM được yêu cầu phải xuất phát từ thực tiễn, trực tiếp giải quyết những vấn đề cấp thiết gắn với đặc thù và điều kiện địa phương.

Chú trọng triển khai các mô hình, dự án có tính mới, khả năng ứng dụng và lan tỏa cao trong thực tiễn; ưu tiên các mô hình, dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Ưu tiên thực hiện các đề tài, dự án ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, khu vực biên giới và hải đảo với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới nâng cao bền vững./.

Phương Anh