Cập nhật: 02/12/2022 08:56:00
Xem cỡ chữ

Thông thường, khi gặp mặt hay tụ tập ăn uống, vài cốc bia, ly rượu sẽ khiến cho các cuộc vui thêm phần sôi động, nhưng sau những bữa tiệc vui ấy là hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thương tâm xảy ra.

Từ thực tế đó cho thấy, ngoài các biện pháp tăng cường xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thì mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trước bản thân và cộng đổng, để thông điệp “Đã uống rượu bia không lái xe” thực sự đi vào cuộc sống.

Do thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, cũng như tự nhận thức được hậu qủa của việc sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe nên anh Nguyễn Quang Tần, tài xế xe khách chạy tuyến Yên Bái - Hà Nội luôn chấp hành nghiêm quy định về việc không xử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe, điều này không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cho hành khách, những người tin tưởng mình.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải tài xế nào cũng thực hiện nghiêm túc quy định không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; do đó, thời gian qua trong cả nước vẫn xảy ra không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề do tài xế sử dụng các loại chất kích thích trước khi điều khiển phương tiện tham gia gia thông.

Việc sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông được xác định là nguyên nhân chính chiếm tới 40 % các vụ tai nạn giao thông. Cho nên, việc xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, nhất là trong đợt ra quân triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT và trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của lực lượng CSGT Công an tỉnh.

Hành vi vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích khi tham gia giao thông có chế tài xử phạt hiện nay tương đối cao. Tuy nhiên, không gì bằng tính mạng của con người, nên việc xử lý vi phạm nồng độ cồn được lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt, xử lý nghiêm minh không có vùng cấm.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng cũng như ý thức chấp hành của mỗi người khi ngồi trước vô lăng sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua đó, góp phần ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn giao thông đến từ việc lái xe không chấp hành các quy định bảo đảm an toàn giao thông nói chung và sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện nói riêng.

Trường Giang