Cập nhật: 01/03/2023 09:17:00
Xem cỡ chữ

Giá đất là vấn đề quan trọng, phức tạp nhất cần quy định chặt chẽ và thể hiện rõ hơn trong dự thảo luật. Đây là một trong những ý kiến góp ý tại Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được Sở Công Thương tổ chức.

Đa số các ý kiến đều đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 để đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước và mỗi địa phương hiện nay.

Về vấn đề giá đất, một số ý kiến cho rằng giá đất là vấn đề quan trọng, phức tạp nhất cần quy định chặt chẽ và thể hiện rõ hơn trong luật với yêu cầu có cơ chế định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm khách quan, chính xác. Một số ý kiến đại biểu là đại diện chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp cho rằng: Trong dự thảo luật quy định khi tiến hành giải phóng mặt bằng, thu hồi đất triển khai các dự án phải được sự đồng ý của 100% ý kiến cộng đồng dân cư là khó triển khai trong thực tế, nhất là các dự án thu hồi đất lớn, dự án phân kỳ đầu tư, vì vậy cần điều chỉnh cho phù hợp và khả thi.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị trong dự thảo luật cần làm rõ khái niệm thế nào là nhà đầu tư; làm rõ hơn địa vị pháp lý của chủ sở hữu đất đai, mối quan hệ giữa chủ sở hữu và đại diện chủ sở hữu./.

Văn Hải